Doanh nghiệp khi đã mạnh ở thị trường nội địa, có đủ tiềm lực và sức mạnh để sẵn sàng tiến ra ” biển lớn “:
Nhận thức về giá trị thương hiệu của số đông doanh nghiệp Việt Nam chưa cao cũng như lối làm ăn chưa chuyên nghiệp nên có thể phát sinh những tiêu cực. Dù qua thương vụ, bên nhượng quyền và bên nhận quyền đều có lợi, rủi ro được giảm thiểu, nhưng làm thế nào để bên nhượng quyền kiểm soát các hoạt động của bên nhận quyền sao cho đúng như cam kết, nhằm bảo vệ thương hiệu là một bài toán khó.Đại diện công ty cà phê Trung Nguyên cho biết Trung Nguyên sẽ phải tiếp tục đổi mới và chuẩn hóa phương thức NQTH (Nhượng quyền thương hiệu)của mình nhằm thiết lập những cam kết thật chặt chẽ giữa hai bên.
Một chuyên viên tư vấn về NQTH và sở hữu trí tuệ cho rằng nếu chọn phương thức kinh doanh NQTH doanh nghiệp phải ” bươn chải ” rất nhiều, vì sẽ nảy sinh nhiều rắc rối , nhất là về các ràng buộc pháp lý liên quan đến bảo vệ thương hiệu và phân chia lợi nhuận. Cho nên, trước khi tính đến chuyện vươn ra thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng thị trường nội đại trước để tạo nền tảng, đồng thời củng cố tiềm lực, khi đã thừa sức thì mới nên vươn ra ” Biển lớn “.