Đi tìm biểu tượng cho hàng hóa Việt Nam

Đi tìm biểu tượng cho hàng hóa Việt Nam

Tác giả: ISOCUS | 22-05-2017, 5:25 pm
Nếu Trung Quốc được biết đến như một quốc gia giá rẻ với những chữ tượng hình, Nhật Bản...

Nếu Trung Quốc được biết đến như một quốc gia giá rẻ với những chữ tượng hình, Nhật Bản như một đất nước của hàng hóa chất lượng thì Việt Nam vẫn chưa có một biểu tượng nào đại diện cho nền sản xuất hàng hóa và dịch vụ của mình.

Kết quả khảo sát hơn 600 doanh nghiệp khách hàng nước ngoài của Việt Nam do Cục xúc tiến thương mại tiến hành mới đây cho thấy ấn tượng của người nước ngoài về hình ảnh biểu trưng cho Việt Nam rất mờ nhạt. Chỉ 12 đối tượng có ý kiến trả lời, trong số đó tuyệt nhiên không có ý kiến nào thắc mắc tới những hình ảnh biểu trưng quen thuộc được gắn với Việt Nam như hình chữ S, con trâu, bông sen hay chim hạc. Chỉ vỏn vẹn có 7 ý kiến nhắc tới tà áo dài và nón bài thơi được nhắc tới 2 lần.

Phần lớn các doanh nghiệp nước ngoài khi được phỏng vấn đều cho biết họ không có ấn tượng gì cho dù chỉ với một thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Những tên tuổi lớn trong nền kinh tế và được nhiều người Việt Nam ghi nhớ chỉ xuất hiện trong con mắt người nước ngoài với tần suất thấp một cách đáng lo ngại, chẳng hạn Thái Tuấn 1 lần, may 10 chỉ 1 lần. VietNam Airlines 1 lần. Doanh nghiệp tích cực xây dựng quảng bá thương hiệu nhất là Trung Nguyên cũng chỉ xuất hiện 4 lần.

Các tiêu chuẩn được người nước ngoài cân nhắc nhiều nhất khi quyết định mua sản phẩm Việt Nam là chất lượng và giá cả, tiếp theo là kiểu dáng mẫu mã và bao gói. Còn phần lớn thương hiệu hàng hóa Việt Nam đều hết sức xa lạ đối với người nước ngoài. Họ cho rằng doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường công tác quảng cáo cũng như các hoạt động marketing, đặc biệt thiết kế thông tin một các chuyên nghiệp hơn, chú trọng đến việc định vị khách hàng, nhất là cung cấp các thông tin bằng tiếng Anh theo đúng các chuẩn mực giao tiếp thương mại quốc tế.

Với kết quả khảo sát trên các chuyên gia cục xúc tiến thương mại cho rằng chặng đường tìm kiếm và xây dựng một hình ảnh biểu trưng đại diện cho nền sản xuất kinh doanh Việt Nam để người nước ngoài dễ nhận biết còn rất nhiều thử thách.



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
icon zalo
0937.619.299