12 điều cần biết về giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
Chat Zalo
Chat ngay

12 điều cần biết về giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Tác giả: ISOCUS | 03-08-2021, 10:55 am
Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là một trong các loại giấy tờ chứng minh được cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn với sức khỏe con người. Vậy làm thế nào để được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm? Hồ sơ cần chuẩn bị những gì? Trình tự, thủ tục ra sao?... Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là gì?

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là tên gọi tắt của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đây là một loại giấy phép do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống như quán ăn, nhà hàng,… để chứng nhận doanh nghiệp hay cơ sở đó đủ điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

 

 

Lợi ích của giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Bên cạnh ý nghĩa quan trọng là mang đến những mặt hàng an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng thì việc sở hữu được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm còn đem đến những lợi thế sau:

  • Khẳng định về mặt chất lượng thực phẩm trên thị trường, từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác
  • Củng cố niềm tin và sự tin tưởng của người tiêu dùng dành cho sản phẩm, giúp thu hút và giữ chân các khách hàng cũ
  • Tránh được những trường hợp bị xử phạt do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
  • Đào thải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng như các dòng thực phẩm không rõ nguồn gốc
  • Thể hiện sự tuân thủ pháp luật, đồng thời giúp các cơ quan quản lý Nhà nước thuận lợi và dễ dàng hơn trong khâu quản lý
  • Đảm bảo được một thị trường lành mạnh, cạnh tranh công bằng và phát triển bền vững.

Căn cứ pháp lý cho thủ tục cấp giấy phép an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm là một trong các vấn đề nhức nhối và thu hút rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Vì vậy, có rất nhiều văn bản pháp lý được đưa ra đối với vấn đề này cũng như quy định cho việc cấp giấy phép an toàn thực phẩm. Các doanh nghiệp, cá nhân có thể căn cứ vào các văn bản pháp luật sau:

  • Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 ban hành ngày 17 tháng 6 năm 2010
  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm ban hành ngày 02 tháng 02 năm 2018
  • Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt các vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm ban hành ngày 04 tháng 9 năm 2018
  • Ngoài ra, còn có rất nhiều văn bản pháp lý khác có liên quan.

 

Cần những điều kiện gì để xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm?

Để được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm thì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Được thành lập hợp pháp (có thể là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh)
  • Có đăng ký ngành, nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, con người tương ứng với từng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Pháp luật
  • Thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm tại Cơ quan có thẩm quyền phù hợp.

 

Đối tượng nào bắt buộc xin giấy phép an toàn thực phẩm?

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là một trong những loại giấy phép bắt buộc phải có khi thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm hay kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trừ các trường hợp không thuộc diện dưới đây sẽ không nằm trong đối tượng bắt buộc xin giấy phép an toàn thực phẩm.

  • Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ
  • Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định
  • Sơ chế nhỏ lẻ 
  • Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ
  • Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn
  • Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm
  • Nhà hàng trong khách sạn
  • Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm
  • Kinh doanh thức ăn đường phố
  • Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận như: Thực hành sản xuất tốt (GMP); Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP); Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000; Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS); Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC); Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

Các trường hợp quy định ở trên tuy không cần phải xin giấy phép an toàn thực phẩm nhưng phải tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tương ứng.

Hồ sơ cần có khi xin giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo Khoản 1, Điều 36 của Luật An toàn thực phẩm 2010, hồ sơ sẽ bao gồm những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Bản sao Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dụng cụ bảo đảm điều kiện VSATTP theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ doanh nghiệp, cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp
  • Giấy xác nhận đã tham gia tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ doanh nghiệp và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.

Lưu ý: Việc chuẩn bị hồ sơ là một khâu rất quan trọng trong việc thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp bạn nên lưu ý và kiểm tra thật kỹ trước  khi nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng Nhà nước, nếu hồ sơ không đầy đủ và chính xác, có thể bạn sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian cho giai đoạn này.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm?

  • Bộ Y tế: đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và cơ sở chế biến thức ăn
  • Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn: đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản. 
  • Bộ Công thương: đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Đây sẽ là 3 cơ quan chịu trách nhiệm quản lý và cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Tùy theo từng ngành nghề mà chủ cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đăng ký thì việc xin giấy phép an toàn thực phẩm cũng sẽ thuộc lĩnh vực phân công quản lý của 3 cơ quan trên.

Lưu ý: Đối với từng cơ quan trên sẽ có quy định danh mục cho các trường hợp thuộc thẩm quyền cấp giấy phép cụ thể. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý xác định đúng cơ quan có thẩm quyền cấp phép cho trường hợp của mình để tránh mất thời gian cũng như chi phí khi xác định không đúng.

 

 

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Dưới đây là các bước cụ thể mà doanh nghiệp cần thực hiện để được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ

  • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cấp Biên nhận hồ sơ
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì tổ chức, cá nhân phải bổ sung và hoàn thiện hồ sơ

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tổ chức đoàn thẩm định thực tế và đến cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để kiểm tra, đánh giá các điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Nếu kết quả thẩm định đạt yêu cầu, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
  • Nếu kết quả thẩm định chưa đạt yêu cầu, doanh nghiệp sẽ phải khắc phục và sẽ được cấp giấy chứng nhận khi kết quả khắc phục đạt yêu cầu

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo ngày ghi trên Biên nhận hồ sơ.

Mẫu giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Mẫu giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là mẫu giấy được lập ra nhằm chứng nhận về việc đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp cho các cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Vậy mẫu giấy này có những thông tin gì, nội dung ra sao? Sau đây ISOCUS xin giới thiệu đến Quý doanh nghiệp mẫu giấy chứng nhận chính xác nhất theo quy định của pháp luật, Qúy doanh nghiệp có thể tham khảo:

 

Thời hạn của giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là bao lâu?

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn hay lầm tưởng rằng Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm có thời hạn vĩnh viễn, họ chỉ cần cấp một lần và sẽ không phải xin cấp lại. Nhưng không, giấy chứng nhận này chỉ có thời hạn trong 3 năm kể từ ngày cấp (theo Khoản 1, Điều 37, Luật An toàn thực phẩm 2010).

Trong thời gian giấy chứng nhận còn hiệu lực, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra định kỳ hoặc có thể kiểm soát đột xuất nhằm xác nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh của bạn có tuân thủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.

Mặt khác, khi giấy chứng nhận sắp hết hạn, nếu vẫn có nhu cầu duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh thì các doanh nghiệp, cá nhân phải xin cấp lại Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm trước 6 tháng kể từ ngày giấy chứng nhận hết hạn.

Nếu giấy chứng nhận đã hết hạn mà cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn tiếp tục hoạt động khi chưa được cấp giấy chứng nhận mới thì cơ sở sản xuất, kinh doanh đó sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Xử phạt vi phạm quy định về giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Căn cứ theo Điều 18, Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm thì các đối tượng vi phạm về giấy chứng nhận an toàn thực phẩm sẽ bị xử phạt như sau:

  • Mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng - 30.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có Giấy phép an toàn thực phẩm, trừ những trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy phép an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật và vi phạm quy định đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà không có giấy phép.
  • Mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng - 40.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm mà không có Giấy phép an toàn thực phẩm, trừ những trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy phép an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật và vi phạm quy định đối với hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có giấy phép.
  • Mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng - 60.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có Giấy phép an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo quy định của pháp luật.
  • Các biện pháp khắc phục hậu quả như sau: Buộc thu hồi thực phẩm, thay đổi mục đích sử dụng (hoặc tái chế/ buộc tiêu hủy thực phẩm) đối với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm và hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi không có giấy phép an toàn thực phẩm.

Dịch vụ xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm tại ISOCUS

Bên cạnh việc tư vấn, hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm thì ISOCUS còn cung cấp dịch vụ xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu. Đến với ISOCUS, Quý khách hàng sẽ được hỗ trợ những công việc sau:

  • Tư vấn cho khách hàng các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
  • Tiến hành soạn thảo và thay mặt khách hàng nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
  • Trao đổi và cập nhật thông tin cho khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục
  • Hỗ trợ khách hàng tiếp đoàn thẩm định đánh giá thực tế cơ sở sản xuất, kinh doanh để đảm bảo quá trình thẩm định được diễn ra suôn sẻ nhất
  • Nhận và gửi lại Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho khách hàng
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý khác có liên quan đến an toàn thực phẩm

Trên đây là những thông tin quan trọng về giấy chứng nhận an toàn thực phẩm mà ISOCUS muốn chia sẻ đến Quý doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp những kiến thức bổ ích cũng như hỗ trợ phần nào cho doanh nghiệp trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu Quý doanh nghiệp còn có những thắc mắc cần giải đáp hoặc nhu cầu hỗ trợ gì thêm thì có thể liên hệ cho chúng tôi qua hotline 0937.619.299 để tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhất. 

 



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
icon zalo
0937.619.299