Hướng dẫn thủ tục làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Hướng dẫn thủ tục làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Tác giả: ISOCUS | 06-08-2021, 12:02 pm
Việc đạt được giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm (trừ những cơ sở không thuộc diện cấp giấy chứng nhận này theo quy định của pháp luật). Vậy thủ tục làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm như thế nào? Trình tự thực hiện các bước ra sao? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc trên.

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là loại giấy tờ gì?  

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là một loại giấy tờ được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp cho các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các cơ sở kinh doanh về dịch vụ ăn uống khi các cơ sở đó có đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Đây là điều kiện cần có để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh thực phẩm cam kết cung cấp những thực phẩm đảm bảo vệ sinh và an toàn đến tay người tiêu dùng.

Làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm ở đâu?

Làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm ở đâu là câu hỏi mà rất nhiều doanh nghiệp đặt ra khi muốn sở hữu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo quy định tại Điều 35, Luật An toàn thực phẩm năm 2010 thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và Bộ Công thương.

Tùy theo từng ngành nghề mà chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đăng ký thì việc xin cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cũng sẽ thuộc lĩnh vực phân công quản lý và chịu trách nhiệm của 3 cơ quan trên.

Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là gì?

Theo Khoản 1, Khoản 2, Điều 34, Luật an toàn thực phẩm 2010, để được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần đáp ứng được 2 điều kiện sau đây:

  • Có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Có đủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với từng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm được quy định tại Chương IV, Luật an toàn thực phẩm 2010.

Hướng dẫn thủ tục làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Để được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm thì các tổ chức, cá nhân cần biết về quy trình, thủ tục cũng như cách thức thực hiện để đạt được giấy chứng nhận này. Sau đây là các bước cơ bản trong thủ tục làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm mà doanh nghiệp bạn cần nắm rõ:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ, chính xác bao gồm những giấy tờ sau đây:

  • Đơn đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao)
  • Bản thuyết trình về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của cơ quan có thẩm quyền
  • Giấy xác nhận đủ điều kiện sức khỏe (do các cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp) của chủ doanh nghiệp và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm
  • Giấy xác nhận tham gia tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ doanh nghiệp và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh theo quy định của Bộ quản lý chuyên ngành.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (tùy theo từng lĩnh vực kinh doanh của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền của cơ quan nào thì nộp hồ sơ cho cơ quan đó theo quy định của pháp luật).

Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Trong thời hạn 15 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ đến kiểm tra thực tế điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại địa điểm sản xuất, kinh doanh thực phẩm của tổ chức, cá nhân.

Bước 4: Trả kết quả

Nếu kết quả kiểm tra thực tế là đủ điều kiện thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đó. Đối với trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 3 năm. Trước 6 tháng tính từ ngày giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ sở đó hết hạn, tổ chức hoặc cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin làm lại giấy chứng nhận trong trường hợp vẫn tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự và thủ tục cấp lại sẽ được thực hiện như lần đầu.

Trên đây là những chia sẻ của ISOCUS về thủ tục làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Hy vọng sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích giúp Quý khách hàng thực hiện việc xin cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất. Nếu có bất kỳ điều gì thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới ISOCUS qua số điện thoại 0937.619.299 để nhận được sự tư vấn tận tình và chính xác nhất. 



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
icon zalo
0937.619.299