Xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm – Hồ sơ, trình tự, thủ tục
Chat Zalo
Chat ngay

Xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm – Hồ sơ, trình tự, thủ tục

Tác giả: ISOCUS | 04-08-2021, 7:53 pm
Xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là một trong những điều kiện bắt buộc trước khi kinh doanh các ngành nghề liên quan đến sản xuất, chế biến thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Để hiểu rõ hơn lý do tại sao phải xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho những cơ sở trên cũng như nắm rõ quy định về hồ sơ, trình tự và thủ tục xin cấp giấy phép an toàn thực phẩm. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của ISOCUS để có được thông tin chính xác.

Tại sao phải xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm?

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là loại giấy phép do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, sản xuất thực phẩm và dịch vụ ăn uống khi các cơ sở này đáp ứng được các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Vậy tại sao phải xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm?

- Về phía doanh nghiệp:

  • Là điều kiện bắt buộc phải có nếu cơ sở, doanh nghiệp muốn sản xuất, kinh doanh thực phẩm
  • Tránh các trường hợp bị xử phạt do không tuân thủ theo quy định pháp luật
  • Giúp tuân thủ các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng
  • Giúp phân tích nguy cơ gây mất an toàn của thực phẩm, từ đó có cách phòng ngừa và khắc phục hợp lý cho cơ sở, doanh nghiệp mình
  • Tạo được ấn tượng và cách nhìn nhận tốt đẹp trong mắt khách hàng, người tiêu dùng

- Về phía người tiêu dùng:

Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm giống như một lời cam kết của doanh nghiệp, một sự bảo đảm của cơ quan nhà nước về sự an toàn của thực phẩm, từ đó giúp người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng.

- Về phía nhà nước:

Giúp quản lý chặt chẽ hơn trong việc sản xuất và kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp thực phẩm. Từ đó có các biện pháp can thiệp, xử phạt kịp thời và đúng lúc đối với những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Vì thế, việc các doanh nghiệp xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thời buổi nền kinh tế thị trường đa dạng như hiện nay.

Đối tượng bắt buộc xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm?

Theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP, tất cả các tổ chức, cá nhân hoạt động tại Việt Nam tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm hay dịch vụ ăn uống đều phải xin giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trừ các trường hợp thuộc diện dưới đây:

  • Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ
  • Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có một địa điểm cố định
  • Sơ chế nhỏ lẻ 
  • Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ
  • Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn
  • Sản xuất, kinh doanh dụng cụ hay vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm
  • Nhà hàng trong khách sạn
  • Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm
  • Kinh doanh thức ăn đường phố

Lưu ý: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bắt buộc có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được miễn xin giấy phép khi sở hữu một trong các loại chứng nhận sau đây:

  • Thực hành sản xuất tốt (GMP)
  • Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP)
  • Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000
  • Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS)
  • Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC)
  • Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000)
  • Hoặc các giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm có giá trị tương đương khác.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm ở đâu?

Theo Luật An toàn thực phẩm 2010, có 3 cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, cụ thể như sau:

  • Bộ Y tế: đối với các cơ sở chế biến và kinh doanh dịch vụ ăn uống
  • Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản
  • Bộ Công thương: đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm.

Lưu ý: Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có hiệu lực 3 năm. Sau khi được cấp giấy phép, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất. Nếu cơ sở hay doanh nghiệp vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh thực phẩm sẽ bị xử phạt và thu hồi giấy phép được cấp.

Thành phần hồ sơ cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Trên thực tế, nếu muốn xin giấy phép an toàn thực phẩm thì bạn vừa phải tham gia tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau đây:

  • Đơn đề nghị xin cấp giấy chứng nhận ATTP theo mẫu quy định
  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định
  • Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ doanh nghiệp và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp
  • Giấy xác nhận đã tham gia tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Trình tự, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Bước 1: Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng có thẩm quyền như đã hướng dẫn ở phần trên

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của doanh nghiệp

Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho tổ chức, cá nhân nếu đủ điều kiện.

Lưu ý: Trước 6 tháng kể từ ngày giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hiệu lực, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh.

Dịch vụ xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tại ISOCUS

Thủ tục xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm khá phức tạp, vì vậy nếu chưa nắm rõ hồ sơ, quy trình cũng như những kiến thức liên quan thì hãy để ISOCUS giúp bạn.

Đến với dịch vụ của chúng tôi, Quý khách hàng sẽ được tư vấn miễn phí và cung cấp các dịch vụ sau:

  • Tư vấn về điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
  • Tiến hành soạn thảo hồ sơ và thay mặt khách hàng nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tại cơ quan có thẩm quyền
  • Trao đổi và cập nhật thông tin cho khách hàng trong quá trình thực hiện thủ tục
  • Nhận và trao lại Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đến tay khách hàng

Nếu doanh nghiệp bạn đang kinh doanh những ngành nghề bắt buộc trên thì đừng quên xin giấy phép an toàn thực phẩm.

Mọi thắc mắc về việc xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc những dịch vụ khác liên quan thì hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline 0937.619.299 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhất



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
icon zalo
0937.619.299