Tiêu chuẩn ISO 22000 là gì? Những yêu cầu trong ISO 22000

Tiêu chuẩn ISO 22000 là gì? Những yêu cầu trong ISO 22000

Tác giả: ISOCUS | 21-07-2020, 12:01 pm

Sức khỏe là vốn quý giá nhất của con người. Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe chính là thực phẩm. Việc lựa chọn thực phẩm bẩn, kém chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Bởi vậy, ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm như một cách chứng minh về mức độ an toàn thực phẩm cho sản phẩm của mình. Vậy tiêu chuẩn ISO 22000 là gì? Hãy cùng ISOCUS theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn này.

Tiêu chuẩn ISO 22000 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 22000 là một tiêu chuẩn của hệ thống tiêu chuẩn quốc tế ISO, tên đầy đủ là ISO 22000 Food safety management systems – Requirements for any organization in the food chain.

1.1. ISO 22000 là gì?

Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Đây là một tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng và ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO).

Tiêu chuẩn ISO 22000 là gì 

Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 là gì?

Tại Việt Nam, TCVN ISO 22000:2018 hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn ISO 22000:2018. TCVN ISO 22000:2018 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F3 Nguyên tắc chung về vệ sinh thực phẩm biên soạn. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định. Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

1.2. Lịch sử hình thành ISO 22000

Cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp đều mong muốn thực phẩm khi tiêu thụ trên thị trường được đảm bảo an toàn và phù hợp với mục đích sử dụng của nó. Đó cũng chính là lý do mà các điều kiện tiên quyết cho việc sản xuất thực phẩm an toàn và đúng mục đích sử dụng được ra đời vào những năm 1969. 

Lịch sử hình thành ISO 22000

 Áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 mới nhất giúp thực phẩm được đảm bảo an toàn

HACCP được ra đời đầu tiên đưa ra những nguyên tắc cho hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn. Cùng với HACCP, các điều kiện tiên quyết và lấy nền tảng là tiêu chuẩn ISO 9000 về hệ thống quản lý chất lượng, vào năm 2005, Tổ chức ISO đã chính thức ban hành bộ tiêu chuẩn ISO 22000 đưa ra mô hình hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

ISO 22000:2005 là phiên bản đầu tiên của tiêu chuẩn ISO 22000. TCVN ISO 22000:2007 là phiên bản được ban hành tại Việt Nam hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn ISO 22000:2005. 

1.3. Các phiên bản của ISO 22000

Như đề cập tới trước đó, phiên bản đầu tiên của ISO 22000 là ISO 22000:2005 được ban hành vào ngày 01/09/2005. Sau nhiều năm chỉnh sửa và cải tiến, để đảm bảo phù hợp với tình hình an toàn thực phẩm hiện tại, Tổ chức ISO đã chính thức ban hành phiên bản mới nhất là ISO 22000:2018 vào ngày 19/6/2018 thay thế cho phiên bản trước đó vào năm 2005.

Các phiên bản của ISO 22000 

Phiên bản ISO 22000:2018 chính thức thay thế cho ISO 22000:2005

Phiên bản ISO 22000:2018 Hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm - Yêu cầu đối với các tổ chức trong chuỗi thực phẩm. ISO 22000 phiên bản 2018 thừa kế đầy đủ các tinh hoa về cách tiếp cận theo hệ thống đối với hoạt động quản lý chất lượng của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 kết hợp với việc thực hành các nguyên tắc HACCP cùng GMP trong toàn chuỗi thực phẩm.

Hiện tại ISO 22000 phiên bản mới nhất chính là bản năm 2018, các nội dung và yêu cầu trong bản này được cập nhật phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Tuy nhiên, tiêu chuẩn ISO 22000 version 2018 này vẫn được cập nhật thường xuyên và có thể sẽ sửa đổi tiếp để phù hợp với từng thời kỳ phát triển.

1.4. Mục đích của ISO 22000

Tiêu chuẩn ISO 22000 đưa ra các nguyên tắc, yêu cầu cho một hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm với mục đích giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý cũng như kiểm soát một cách triệt để mọi vấn đề liên quan tới chất lượng và tính an toàn của thực phẩm. Từ đó đảm bảo doanh nghiệp có những biện pháp phòng ngừa có hiệu lực nhằm ngăn chặn các rủi ro về an toàn thực phẩm. 

Lợi ích của tiêu chuẩn ISO 22000 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 22000 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm vô cùng thiết thức. Mọi doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng thực phẩm cũng nên áp dụng bởi những lợi ích mà nó đem lại như:

 Lợi ích của tiêu chuẩn ISO 22000 là gì?

Lợi ích của tiêu chuẩn ISO 22000 là gì? 

- Chứng minh được khả năng của doanh nghiệp trong việc cung cấp ổn định các sản phẩm/ dịch vụ liên quan tới thực phẩm an toàn và chất lượng đáp ứng được các yêu cầu từ khách hàng cũng như từ các luật định và chế định hiện hành;

- Giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát và cải tiến (khi cần) hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, sớm phát hiện các cơ hội và rủi ro tiềm tàng để có hành động phù hợp.

- Sức tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tăng nhờ tạo được niềm tin cho khách hàng. 

- Hạn chế nguy cơ phải thu hồi hàng hóa, sản phẩm hoặc nguy cơ khách hàng khiếu nại, phản hồi tiêu cực về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ. 

- Nâng cao uy tín, hình ảnh tốt về doanh nghiệp. Đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh to lớn cho doanh nghiệp khi muốn đứng vững trên thị trường.

- Giảm chi phí hoạt động do phân bố nguồn lực hợp lý và hạn chế được tối đa các sai sót trong quá trình sản xuất.

- Có thể được xem xét miễn hoặc giảm kiểm tra khi có giấy chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo ISO 22000.

- Là cơ sở để tích hợp nhiều tiêu chuẩn khác nhau: GMP, HACCP, EUROGAP, BRC, SQF, IFS

- Là cầu nối giúp doanh nghiệp có cơ hội thực hiện thương mại quốc tế nhờ các thỏa thuận thừa nhận song phương và đa phương.

Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000

Hệ thống ISO 22000 được xây dựng dành cho mọi doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng thực phẩm không quan trọng quy mô, loại hình hay dịch vụ/ sản phẩm thực phẩm cụ thể là gì. Bao gồm:

Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000

Tiêu chuẩn ISO 22000 áp dụng cho mọi doanh nghiệp trong chuỗi thực phẩm 

- Nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón, các loại thuốc trừ sâu, dinh dưỡng cây trồng...;

- Nông trại, trang trại, ngư trường;

- Nhà sản xuất, chế biến thực phẩm;

- Nhà bán lẻ/ tổ chức cung cấp dịch vụ thực phẩm như nhà hàng, khách sạn...;

- Nhà bán lẻ/tổ chức cung cấp dịch vụ làm sạch và vệ sinh về thực phẩm;

- Nhà bán lẻ/tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển, bảo quản và phân phối thực phẩm;

- Nhà cung cấp thiết bị, chất làm sạch, chất khử trùng, vật liệu bao gói và các vật liệu khác tiếp xúc với thực phẩm.

Cấu trúc tiêu chuẩn ISO 22000

Tiêu chuẩn ISO 22000 mới nhất 2018 áp dụng cấu trúc bậc cao (HLS - High Level Structure). Đây là cấu trúc được áp dụng với mọi tiêu chuẩn ISO khác nhằm đảm bảo tính tương thích, giúp doanh nghiệp có thể áp dụng độc lập tiêu chuẩn ISO 22000 hoặc đồng thời cùng các tiêu chuẩn ISO khác như ISO 9001, ISO 14001,... Cụ thể, nội dung tiêu chuẩn ISO 22000 sẽ được triển khai theo cấu trúc gồm 10 phần như sau: 

 1. Phạm vi áp dụng 

 6. Hoạch định

 2. Tài liệu viện dẫn

 7. Hỗ trợ

 3. Thuật ngữ và định nghĩa

 8. Thực hiện 

 4. Bối cảnh của tổ chức

 9. Đánh giá kết quả hoạt động

 5. Lãnh đạo 

 10. Cải tiến

4 yếu tố chính của tiêu chuẩn ISO 22000

Vấn đề an toàn thực phẩm bao gồm sự có mặt của những mối nguy về an toàn thực phẩm ở thời điểm nó được tiêu thụ (lượng ăn vào của người sử dụng). Những môi nguy này có thể xuất hiện ở mọi giai đoạn trong chuỗi cung ứng sản phẩm. Bởi vậy, việc kiểm soát chặt chẽ mọi quá trình, công đoạn trong chuỗi cung ứng thực phẩm là một điều vô cùng cần thiết. Tiêu chuẩn ISO 22000 quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý an toàn thực phẩm kết hợp với 4 yếu tố cơ bản bao gồm:

5.1. Trao đổi thông tin lẫn nhau 

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000 với yếu tố chính đầu tiên là trao đổi thông tin lẫn nhau. Việc trao đổi thông tin lẫn nhau sẽ đảm bảo quá trình thực phẩm từ khâu sản xuất tới tiêu thụ được thống nhất về chất lượng và độ an toàn. Đặc biệt, mọi thông tin liên quan tới hệ thống quản lý an toàn thực phẩm phải được lưu trữ dưới dạng văn bản. Bởi đây chính là căn cứ để doanh nghiệp nhận biết, xác định cũng như kiểm soát được mọi mối nguy liên quan tới an toàn thực phẩm trong từng công đoạn của chuỗi thực phẩm. 

4 yếu tố chính của tiêu chuẩn ISO 22000

4 yếu tố chính của tiêu chuẩn ISO 22000 là gì?

Theo tiêu chuẩn ISO về an toàn thực phẩm 22000:2018, việc trao đổi thông tin sẽ bao gồm 2 khía cạnh là trao đổi thông tin nội bộ và trao đổi thông tin bên ngoài. 

➣ Trao đổi thông tin với bên ngoài

Thông tin được trao đổi bên ngoài phải đáp ứng được 2 yêu cầu là đảm bảo tính sẵn có và tính đầy đủ cho những bên quan tâm thuộc chuỗi thực phẩm. Các bên tổ chức cần phải thiết lập, áp dụng và duy trì việc trao đổi thông tin có hiệu lực bao gồm: 

- Nhà thầu và nhà cung cấp bên ngoài;

- Khách hàng và/hoặc người tiêu dùng;

- Cơ quan luật định và chế định;

- Những doanh nghiệp/ tổ chức khác có tác động/ bị ảnh hưởng bởi hiệu lực của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm hoặc việc cập nhật hệ thống.

➣ Trao đổi thông tin nội bộ

Để đảm bảo hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được duy trì hiệu lực và hoạt động có hiệu quả, doanh nghiệp cần phải  đảm bảo kịp thời thông báo tới nhóm an toàn thực phẩm được thông báo khi có những thay đổi như: 

- Sản phẩm hoặc sản phẩm mới;

- Nguyên vật liệu, thành phần và dịch vụ;

- Hệ thống sản xuất và thiết bị sản xuất;

- Cơ sở sản xuất, vị trí của thiết bị và môi trường xung quanh;

- Các chương trình vệ sinh và khử trùng;

- Hệ thống đóng gói, bảo quản và phân phối;

- Năng lực và/hoặc trách nhiệm và quyền hạn;

- Những yêu cầu luật định và chế định hiện hành;

- Kiến thức về mối nguy an toàn thực phẩm và các biện pháp kiểm soát;

- Khách hàng, ngành hàng và các yêu cầu khác mà tổ chức quan sát được;

- Những chất vấn và trao đổi thông tin liên quan từ các bên quan tâm ở bên ngoài;

- Những khiếu nại và cảnh báo cho thấy mối nguy về an toàn thực phẩm liên quan đến sản phẩm cuối cùng;

- Những điều kiện khác có ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm.

5.2. Quản lý hệ thống

Để hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được vận hành hiệu quả và có hiệu lực, doanh nghiệp cần phải xem xét đến vai trò của người lãnh đạo cũng như nguồn lực sẵn có.

Quản lý hệ thống trong ISO 22000

Quản lý hệ thống

Cụ thể, lãnh đạo cao nhất cần phải chứng minh được vai trò lãnh đạo và cam kết với hệ thống quản lý an toàn thực phẩm bằng cách: 

- Đảm bảo chính sách an toàn thực phẩm và các mục tiêu của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được thiết lập và phù hợp với định hướng chiến lược của tổ chức;

- Đảm bảo việc tích hợp các yêu cầu hệ thống quản lý an toàn thực phẩm vào các quá trình hoạt động chủ chốt của doanh nghiệp;

- Đảm bảo sẵn có các nguồn lực cần thiết cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm;

- Truyền đạt về tầm quan trọng của việc quản lý an toàn thực phẩm có hiệu lực;

- Đảm bảo rằng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được đánh giá và duy trì để đạt được kết quả đã hoạch định;

- Định hướng và hỗ trợ nhân sự để góp phần vào hiệu lực của hệ thống quản lý an toàn thực phẩm;

- Thúc đẩy cải tiến liên tục;

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn phải xem xét đến khả năng và những hạn chế của các nguồn lực nội bộ hiện có cũng nhu cầu về nguồn lực bên ngoài. Các nguồn lực của doanh nghiệp sẽ bao gồm: nguồn nhân lực; Cơ sở hạ tầng; Môi trường làm việc; Các yếu tố được phát triển bên ngoài hệ thống quản lý an toàn thực phẩm; Kiểm soát quá trình, sản phẩm hoặc dịch vụ do bên ngoài cung cấp.

5.3. Các chương trình tiên quyết

Doanh nghiệp phải thiết lập, áp dụng, duy trì và cập nhật các chương trình tiên quyết (PRP). Tùy thuộc vào phân đoạn của chuỗi thực phẩm mà doanh nghiệp cần có các PRP cần thiết. Một số PRP phổ biến là: Thực hành nông nghiệp tốt (GAP); Thực hành thú y tốt (GVP); Thực hành sản xuất tốt (GMP); Thực hành vệ sinh tốt (GHP); Thực hành chế tạo tốt (GPP); Thực hành phân phối tốt (GDP); Thực hành thương mại tốt (GTP).

Các chương trình tiên quyết ISO 22000

Các chương trình tiên quyết PRP

Trong quá trình lựa chọn các PRP, doanh nghiệp cần xem xét tới các yếu tố sau: 

- Phù hợp với doanh nghiệp và bối cảnh liên quan đến an toàn thực phẩm;

- Phù hợp với quy mô và loại hình hoạt động cũng như bản chất của sản phẩm đang được sản xuất và/hoặc xử lý;

- Được áp dụng trên toàn bộ hệ thống sản xuất, hoặc là các chương trình áp dụng chung hoặc là các chương trình áp dụng cho một sản phẩm hoặc quá trình cụ thể;

- Được nhóm an toàn thực phẩm phê duyệt.

- Phù hợp với các yêu cầu luật định, chế định các yêu cầu đã thỏa thuận với khách hàng. 

5.4. Các nguyên tắc của HACCP

HACCP là từ viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Points. Tức là phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn. HACCP đưa ra những nguyên tắc khi thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Đây cũng được coi là một công cụ giúp doanh nghiệp đánh giá các mối nguy và xây dựng các hệ thống kiểm soát.

Các nguyên tắc của HACCP áp dụng trong ISO 22000

HACCP - Phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn 

Khi áp dụng HACCP trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo ISO 22000, doanh nghiệp cần tuân theo 7 nguyên tắc do Ủy ban CODEX quy định để kiểm soát các mối nguy trong quá trình sản xuất thực phẩm như sau: 

Nguyên tắc 1

 Tiến hành phân tích mối nguy

Nguyên tắc 2

 Xác định các điểm kiểm soát tới hạn (CCP)

Nguyên tắc 3

 Thiết lập các giới hạn tới hạn

Nguyên tắc 4

 Thiết lập hệ thống giám sát kiểm soát các CCP

Nguyên tắc 5

 Thiết lập hành động khắc phục cần tiến hành khi khâu giám sát

 một kiểm soát tới hạn CCP nào đó không được kiểm soát

Nguyên tắc 6

 Xây dựng thủ tục thẩm tra hệ thống HACCP

Nguyên tắc 7

 Thiết lập thủ tục lưu trữ hồ sơ

Những yêu cầu trong tiêu chuẩn ISO 22000

Ngoài 4 yếu tố cơ bản trong ISO thực phẩm 22000:2018, tiêu chuẩn này còn áp dụng những yêu cầu, nguyên tắc thông dụng đối với mọi tiêu chuẩn ISO về hệ thống quản lý khác. Cụ thể, 7 nguyên tắc mà doanh nghiệp cần phải lưu ý khi triển khai hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo ISO 22000 bao gồm:

Nguyên tắc 1

 Hướng vào khách hàng

Nguyên tắc 2

 Sự lãnh đạo

Nguyên tắc 3

 Sự tham gia của mọi người

Nguyên tắc 4

 Tiếp cận theo quá trình

Nguyên tắc 5

 Cải tiến

Nguyên tắc 6

 Quyết định dựa trên bằng chứng

Nguyên tắc 7

 Quản lý mối quan hệ 

Lựa chọn tổ chức tư vấn chứng nhận ISO 22000 uy tín

Hiện nay, ISOCUS đang cung cấp các dịch vụ tư vấn chứng nhận, trong đó có tư vấn chứng nhận ISO 22000 uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại ISOCUS đều cho những phản hồi tích cực và đánh giá cao về chất lượng nhờ những yếu tố sau:

- Đội ngũ chuyên gia hàng đầu, có đầy đủ kiến thức, năng lực và kinh nghiệm để có thể đưa ra những tư vấn phù hợp nhất, đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

- Dịch vụ chuyên nghiệp với đội ngũ chăm sóc khách hàng chu đáo, nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi có thắc mắc cần được giải đáp.

- Chi phí cạnh tranh, đảm bảo đem đến cho khách hàng những dịch vụ thực sự chất lượng với mức giá hợp lý và tiết kiệm nhất.

- Hệ thống chi nhánh trải rộng khắp cả nước tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho khách hàng.

ISOCUS cam kết sẽ hỗ trợ khách hàng tối đa và giúp khách hàng đạt được chứng nhận ISO 22000:2018 khi sử dụng dịch vụ tư vấn chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000 tại đây. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về tiêu chuẩn ISO 22000 là gì, bạn đã hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm này. Những yêu cầu trong ISO 22000 cũng như những lợi ích mà tiêu chuẩn này đem lại cho doanh nghiệp.

Để tìm hiểu kỹ hơn về tiêu chuẩn ISO 22000 cũng như dịch vụ tư vấn chứng nhận ISO 22000, bạn hãy liên hệ ngay với ISOCUS theo hotline: 0937619299 để được hỗ trợ nhanh nhất.



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
icon zalo
0937.619.299