VÌ SAO CẦN ÁP DỤNG ISO 9001:2015

VÌ SAO CẦN ÁP DỤNG ISO 9001:2015

Tác giả: ISOCUS | 25-06-2019, 9:57 am

 

 

Trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ nhất, chiến tranh thế giới thứ hai và chiến tranh lạnh đời sống con người còn nhiều thiếu thốn, phần lớn họ chỉ quan tâm đến các nhu cầu cơ bản như: ăn, mặc, ngủ. Nhưng hiện nay, do quá trình toàn cầu hóa, khu vực hóa, đời sống con người không ngừng tăng lên, đặc biệt sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật, nhất là internet đã giúp con người trên toàn thế giới được kết nối với nhau một cách nhanh chóng và thuận thiện hơn, giúp cho các nền văn hóa được giao thoa , hòa nhập. Cũng chính vì vậy , Khách hàng càng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm, dịch vụ cho mình. Để chủ động được nguồn khách hàng  các doanh nghiệp phải khẳng định được chất lượng mình với khách hàng và các bên liên quan. Làm thế nào để cải thiện chất lượng và khẳng định được nó? câu trả lời là: hãy đưa hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và doanh nghiệp bạn.

 

Thật sự đã có quá nhiều tổ chức từ lớn đến nhỏ áp dụng và thu được nhiều lợi ích thực tế từ hệ thống quản lý chất lượng này. Do đó, nếu bạn thật sự quan tâm đến lợi ích mà ISO 9001:2015 mang lại thì chúng ta có thể nhìn nhận ở các khía cạnh sau:

 

1. Cải thiện mức độ tin cậy và hình ảnh của tổ chức

ISO 9001:2015 là một tiêu chuẩn quốc tế, được công nhận và có uy tín trên toàn cầu, nó đã trở thành một kiểu mẫu, một yêu cầu cơ bản để thiết lập một hệ thống quản trị chất lượng, trải qua nhiều lần thay đổi nó đã chứng minh được tính ưu việt và thay thế cho nhiều tiêu chuẩn khác.

Để tìm kiếm một nhà cung cấp thì yêu cầu đầu tiên là phải có hệ thống quản trị chất lượng dựa trên ISO 9001:2015, do đó được chứng nhận ISO 9001:2015 là một công cụ quảng bá mạnh mẽ, đặc biệt là trong khu vực có quá nhiều cạnh tranh như Việt Nam. Và ngay cả nếu may mắn vượt qua vòng khảo thí mà trở thành nhà cung cấp nhưng không có khả năng cung cấp sản phẩm với chất lượng ổn định, thì khách hàng cũng rời bỏ ta mà đi dù giá thành có hấp dẫn đến đâu chăng nữa.

 

 

2. Nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng

 

 

 

Một trong những nguyên tắc quản lý chất lượng đặt nền móng cho các yêu cầu trong ISO 9001:2015 là nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng, bằng cách lên kế hoạch và phấn đấu để đạt được yêu cầu của khách hàng. Bằng cách nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng, bạn sẽ giữa được khách hàng lâu hơn. Sự thỏa mãn và hài lòng của khách hàng là chìa khóa cho việc giữ chân khách hàng, đó là chưa kể họ còn giới thiệu cho mình khách hàng khác, từ đó làm cho tổ chức phát triển một cách bền vững và mang lại nhiều doanh thu hơn.

 

 


3. Cải tiến quy trình

 

Bằng cách tiếp cận theo quy trình, dựa trên cái nhìn tổng quan của ISO 9001:2015 bạn có thể dễ dàng tìm thấy những điểm cải tiến cả về mặt hiệu suất lẫn tiết kiệm chi phí. Khi bạn có một cái nhìn tổng thể về quy trình, bạn có thể loại bỏ ngay những lãng phí không đem lại giá trị tăng thêm. Khi quy trình được loại bỏ lãng phí nó hoạt động hiệu quả và trơn tru hơn. Từ đó, giảm thời gian sản xuất, giảm hàng phế phẩm, giảm chi phí sửa hàng, dẫn đến nâng cao chất lượng và giảm chi phí sản xuất.

 

 

4. Nâng cao khả năng quyết định dựa trên dữ liệu

 

Một trong những nguyên tắc quản lý chất lượng khác của ISO 9001:2015 là ra quyết định dựa trên dữ liệu bằng cách ra quyết định dựa trên số liệu hơn là cảm thấy “chắc nó tốt”. Tổ chức của bạn thật sự tập trung vào những gì được xem là quan trọng, và giảm nỗ lực vào những yếu tố không quan trọng, từ đó phân bố nguồn lực hiệu quả hơn, giải quyết vấn đề nhanh chóng và chính xác hơn, đáp ứng sự mong đợi của khách hàng. Hơn nữa, bằng cách dựa trên số liệu, bạn cũng có thể quan sát và thấy được thành quả của việc cải tiến quy trình một cách thuyết phục hơn.

 

 

5. Tạo ra văn hóa cải tiến cho tổ chức

 

Không có gì là quá tốt để không còn gì cải tiến, chất lượng không phải là một bí kíp võ lâm mà có thể thay đổi tình thế trong ngày một ngày hai, mà chất lượng là một văn hóa, một nỗ lực bắt đầu từ ý thức về chất lượng của từng thành viên trong tổ chức. Ý thức rằng mỗi ngày một chút tốt hơn và từ đó hình thành văn hóa cải tiến trong tổ chức, làm cho tổ chức ngày càng lớn mạnh, nhanh chóng thích hợp với những thay đổi về môi trường cạnh tranh đang diễn ra ngày càng gay gắt.

 

 

6. Nâng cao sự gắn kết của nhân viên

 

 

Khi nhân viên được tham gia vào việc cải tiến quy trình, họ làm việc và sẽ thấy hạnh phúc, gắn kết với tổ chức hơn. Thật tuyệt nếu nhân viên có cơ hội nêu ra ý tưởng cải tiến và hiểu được việc mình làm, và thấy được sự thay đổi cũng như thành quả từ ý tưởng của mình. Khi đó, họ cảm thấy mình là một phần của quy trình và đặc biệt quan trọng là họ hiểu rằng chất lượng phụ thuộc vào họ, chất lượng đến từ họ.

 

 


Do đó ISO 9001:2015 là một sự đầu tư xứng đáng, nó nên được nhìn ở khía cạnh thực sự áp dụng để tạo ra kết quả chứ không phải chỉ là lấy chứng nhận để đạt được điều kiện mua hàng. 

Liên hệ Hotline: 0978 679 199 - 0988 702 118 hoặc Email: contacts@isocus.vn để được hỗ trợ.



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
0978.679.199