Những doanh nghiệp chú trọng đến vấn đề chất lượng hiện nay là những doanh nghiệp thành công trên thị trường. Những tiêu chí để tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm chất lượng, giá cả, dịch vụ hậu mãi. Quan trọng hơn vẫn là chất lượng thỏa mãn khách hàng. Vì vậy việc lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là một công cụ giúp doanh nghiệp tạo ra chất lượng dịch vụ tối ưu nhất.
- ISO 9001:2015 là gì?
ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý Chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Việc áp dụng và được chứng nhận theo ISO 9001:2015 đối với một doanh nghiệp đảm bảo doanh nghiệp đó có Hệ thống quản lý tốt về Chất lượng sản phẩm, dịch vụ và có khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu.
- Tiêu chuẩn HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
- Cam kết và triển khai Chính sách Chất lượng.
- Phân tích bối cảnh tổ chức, các rủi ro và cơ hội, và phát triển các biện pháp kiểm soát nhằm đáp ứng yêu cầu khách hàng, nâng cao hiệu quả của hệ thống quản lý, và cải tiến liên tục.
- Kiểm soát Chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong suốt các quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phòng ngừa các rủi ro về chất lượng thông qua kiểm soát các hoạt động nghiên cứu phát triển, hoạch định sản xuất và cung cấp dịch vụ, chăm sóc khách hàng, mua hàng và kiểm tra, thử nghiệm.
- Kiểm soát các sản phẩm/đầu ra không phù hợp và thực hiện hành động khắc phục,
- Hoạch định trách nhiệm, quyền hạn, cơ cấu và đảm bảo năng lực nhân sự, hệ thống thiết bị, cơ sở hạ tầng và môi trường cần thiết để quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
- Trao đổi thông tin, kiểm soát tài liệu và hồ sơ, đánh giá nội bộ và xem xét HTQL.
- Đối tượng áp dụng
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không phân biệt quy mô.
- Lợi ích khi Doanh nghiệp áp dụng ISO 9001:2015
- Tăng độ hài lòng của khách hàng: ISO 9001 yêu cầu theo dõi sự thỏa mãn của khách hàng về dịch vụ/ sản phẩm do doanh nghiệp của bạn cung cấp. Có nghĩa là Doanh nghiệp bạn phải xác định các phương pháp thu thập thông tin thỏa mãn của khách hàng và sử dụng các thông tin này để cải tiến dịch vụ của mình.
- Hoạt động theo quy trình, tài liệu và biểu mẫu thống nhất: ISO 9001 giúp huy động các nhân viên chủ chốt của doanh nghiệp vào triển khai các hành động cần thiết nhằm đảm bảo sản phẩm dịch vụ đầu ra là phù hợp và đạt yêu cầu. Chứng nhận ISO 9001 đảm bảo toàn bộ nhân viên của doanh nghiệp đều làm việc trên cơ sở tài liệu thống nhất.
- Được đánh giá bởi Tổ chức chứng nhận được công nhận Quốc tế . Điều này không chỉ giúp tổ chức hay doanh nghiệp của bạn duy trì và cải tiến hoạt động mà còn vận dụng kinh nghiệm của chuyên gia đánh giá để cải tiến hệ thống.
- Tăng khả năng trúng thầu và cơ hội ký kết hợp đồng: Khách hàng thường không đủ khả năng để tìm hiểu rõ đối tác hay nhà cung cấp của mình. Do vậy, họ thường sử dụng ISO 9001 và các tiêu chuẩn quản lý khác làm thước đo để xác định đối tác của mình có phải là đối tác tin cậy không, để từ đó xem xét hồ sơ đấu thầu của bên bạn.
- Quản lý rủi ro:
Đảm bảo doanh nghiệp bạn nhận thức và tuân thủ các quy định pháp luật.
Tăng khả năng phục hồi của doanh nghiệp, thông qua công tác đào tạo chéo đến sao lưu dự phòng thường xuyên.
- Sự tham gia của nhân viên: Cung cấp các công cụ làm việc thích hợp cho nhân viên của doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng ở họ tinh thần trách nhiệm với công việc nhằm tăng độ hài lòng với công việc.
- Tăng lợi nhuận và hiệu quả:
Giảm sai lỗi, phế phẩm và hỏng hóc.
Giúp doanh nghiệp nhanh chóng sản xuất kinh doanh hiệu quả ngay từ đầu.
- Hồ sơ: Doanh nghiệp không cần lưu giữ tất cả tài liệu, hồ sơ mà chỉ giữ những tài liệu, hồ sơ được yêu cầu. Nếu như trước kia doanh nghiệp bắt buộc phải lưu giữ mọi thứ nhưng hiện nay thì không.
- Hạn chế sửa chữa/đánh giá lại/khiếu nại của khách hàng: Việc sửa chữa, đánh giá lại và khiếu nại của khách hàng đều làm lãng phí thời gian và tiền bạc. Để hạn chế và khắc phục các vấn đề trên, ISO 9001 được xây dựng nhằm phát hiện vấn đề, điều tra nguyên nhân, thống nhất và triển khai hành động khắc phục.
- Cải tiến liên tục: Môi trường kinh doanh hiện nay không ngừng thay đổi. Do vậy, doanh nghiệp của bạn cần phải cải tiến và thay đổi để thích nghi với sự thay đổi đó. Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ giúp doanh nghiệp giám sát các chỉ số quan trọng của mình và đưa ra các quyết sách và hành động phù hợp thực tiễn.
- Quy trình tư vấn của ISOCUS
Giai đoạn 1: Đánh giá khảo sát ban đầu
- Đánh giá khảo sát HTQL đang tồn tại của Công ty theo yêu cầu ISO 9001
- Đào tạo tìm hiểu về Chất lượng và hệ thống QLCL ISO 9001:2015
- Xác định và hoàn thiện cơ cấu tổ chức
- Chỉ định và phân công trách nhiệm-quyền hạn của Lãnh đạo (MR), Nhóm điều hành (công tác)
- Xác định chức năng, nhiệm vụ cho các phòng, ban.
- Quy định nhiệm vụ – quyền hạn tương ứng cho từng chức danh công việc đồng thời yêu cầu năng lực thích hợp.
Giai đoạn 2: Xây dựng và áp dụng hệ thống tài liệu
- Đào tạo Văn bản hoá HTQLCL
- Lập cấu trúc của HTQLCL và xác định các tài liệu cần xây dựng (văn bản hóa)
- Xây dựng hệ thống tài liệu
- Áp dụng HTQL
Giai đoạn 3: Đánh giá xem xét hệ thống
- Tìm hiểu và áp dụng hệ thống quản lý cho CBCNV liên quan
- Đào tạo Đánh giá viên nội bộ
- Lựa chọn đánh giá viên phù hợp
- Đánh giá nội bộ
- Tìm hiểu và áp dụng các hành động khắc phục (liên tục)
- Đánh giá xem xét Hệ thống
- Sau đánh giá xem xét Hệ thống thực hiện Khắc phục và cải tiến
- Đăng ký chứng nhận
Giai đoạn 4: Chứng nhận
- Đánh giá của cơ quan chứng nhận
- Khắc phục và cải tiến sau đánh giá chứng nhận
- Thời gian tư vấn và áp dụng: 60 -90 ngày
Chứng chỉ ISO 9001 có hiệu lực trong 3 năm.