So sánh sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001 qua bảng tổng quan
Chat Zalo
Chat ngay

So sánh sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001 qua bảng tổng quan

Tác giả: ISOCUS | 13-07-2020, 11:36 am
Tìm hiểu sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001 là gì? Khi hiện nay, nhiều nhà lãnh đạo đang dần áp dụng các tiêu chuẩn vào hệ thống quản lý chất lượng để việc vận hành doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn. 2 bộ tiêu chuẩn phổ biến nhất phải kể tới là ISO 9000 và 9001. Bài viết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có được câu trả lời.

Tìm hiểu sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001 là gì? Khi hiện nay, nhiều nhà lãnh đạo đang dần áp dụng các tiêu chuẩn vào hệ thống quản lý chất lượng để việc vận hành doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn. 2 bộ tiêu chuẩn phổ biến nhất phải kể tới là ISO 9000 và 9001. Bài viết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp có được câu trả lời.

Phân biệt sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001

Thực tế, ISO 9000 và ISO 9001 đều là 2 tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng được xây dựng và ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO). Tuy nhiên, có sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001 rất rõ ràng. Cụ thể:

sự khác nhau giữa iso 9000 và 9001

Tiêu chuẩn ISO 9000

➣ Khái niệm ISO 9000

Sự khác nhau đầu tiên giữa ISO 9000 và ISO 9001 là ở khái niệm. Cụ thể Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000:2015 là Cơ sở và từ vựng. 

➣ Mục đích của ISO 9000

ISO 9000:2015 đưa ra một bộ những thuật ngữ và định nghĩa được áp dụng rộng rãi cho hệ thống QMS và các tiêu chuẩn quản lý chất lượng được xây dựng bởi Ủy ban kỹ thuật tiêu chuẩn ISO/TC 176.

sự khác nhau giữa iso 9000 và 9001

Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ nhận thức được rõ ràng hơn về nhiệm vụ, cam kết của từng cá nhân đối với việc cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ chất lượng làm thỏa mãn nhu cầu từ khách hàng cùng các bên quan tâm 

➣ Phạm vi áp dụng của ISO 9000

Vai trò của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 áp dụng cho mọi doanh nghiệp, tổ chức không kể loại hình, quy mô hay lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt cho những đối tượng sau đây:

  • Các tổ chức muốn có được thành công bền vững nhờ việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng.
  • Các tổ chức muốn tạo niềm tin cho chuỗi cung ứng của mình về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng được các yêu cầu.
  • Các tổ chức và những bên liên quan muốn cải tiến việc trao đổi thông tin thông qua cách hiểu chung về từ vựng được dùng trong hệ thống quản lý chất lượng.
  • Đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo, đánh giá hay tư vấn chứng nhận, quản lý chất lượng.
  • Cá nhân xây dựng tiêu chuẩn liên quan. 

➣ Nội dung của ISO 9000

Nội dung của ISO 9000:2015 đề cập tới các khái niệm, từ vựng cơ bản cũng như cơ sở cho những tiêu chuẩn được sử dụng cho hệ thống quản lý chất lượng. Bao gồm:

  1. Phạm vi áp dụng
  2. Các khái niệm cơ bản và nguyên tắc quản lý chất lượng
  3. Thuật ngữ và định nghĩa

3.1. Thuật ngữ liên quan đến con người

3.2. Thuật ngữ liên quan đến tổ chức

3.3. Thuật ngữ liên quan đến hoạt động

3.4. Thuật ngữ liên quan đến quá trình

3.5. Thuật ngữ liên quan đến hệ thống

3.6. Thuật ngữ liên quan đến yêu cầu

3.7. Thuật ngữ liên quan đến kết quả

3.8. Thuật ngữ liên quan đến dữ liệu, thông tin và tài liệu

3.9. Thuật ngữ liên quan đến khách hàng

3.10. Thuật ngữ liên quan đến đặc tính

3.11. Thuật ngữ liên quan đến xác định

3.12. Thuật ngữ liên quan đến hành động

3.13. Thuật ngữ liên quan đến đánh giá

Tiêu chuẩn ISO 9001

Khái niệm ISO 9001 là gì

Sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001 nằm ngay ở khái niệm. Nếu như ISO 9000 là về cơ sở và từ vựng thì ISO 9001 với phiên bản mới nhất năm 2015 là Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu. 

Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất. Đồng thời cũng là tiêu chuẩn để chứng nhận cho hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp. 

Mục đích của tiêu chuẩn ISO 9001

ISO 9001 đưa ra các yêu cầu được coi là chuẩn mực cho một hệ thống quản lý chất lượng. Điều này sẽ đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích như:

 

  • Là cơ sở giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xây dựng những quy trình kiểm soát tiến độ công việc, chất lượng sản phẩm/dịch vụ đạt chuẩn. 
  • Đảm bảo tính ổn định của sản phẩm/ dịch vụ từ đó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hạn chế tối đa nguy cơ bị thu hồi, trả hàng hay các phản hồi tiêu cực từ khách hàng.
  • Giúp các bộ phận trong doanh nghiệp xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của mình để làm việc hiệu quả hơn.
  • Nâng cao uy tín, tạo lợi thế cạnh tranh, giúp sản phẩm/ dịch vụ dễ thâm nhập vào thị trường mới hiệu quả hơn. 

Phạm vi áp dụng

Cũng như ISO 9000, tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cũng được áp dụng rộng rãi cho mọi doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp, tổ chức:

  • Cần chứng tỏ khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cùng các luật định, chế định hiện hành. 
  • Muốn nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng nhờ việc áp dụng có hiệu lực hệ thống, bao gồm các quá trình để cải tiến và đảm bảo sự phù hợp giữa hệ thống và các yêu cầu từ khách hàng hay luật định, chế định hiện hành. 

Nội dung của ISO 9001

ISO 9001 đưa ra các nguyên tắc và các yêu cầu một hệ thống quản lý chất lượng cần đáp ứng, cụ thể:

  • 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015
  1. Luôn hướng vào khách hàng
  2. Sự lãnh đạo
  3. Sự cam kết của mọi người
  4. Tiếp cận theo quá trình
  5. Cải tiến
  6. Đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng
  7. Quản lý mối quan hệ
  • 10 nội dung/ yêu cầu của ISO 9001:2015:
  1. Phạm vi áp dụng
  2. Tài liệu viện dẫn
  3. Thuật ngữ và định nghĩa
  4. Bối cảnh của tổ chức
  5. Sự lãnh đạo
  6. Hoạch định
  7. Hỗ trợ 
  8. Thực hiện
  9. Đánh giá kết quả thực hiện
  10. Cải tiến

Bảng so sánh ISO 9000 và 9001 tổng quan

Để có một cái nhìn tổng quan nhất về sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001, ISOCUS đã tổng hợp lại trong bảng dưới đây: 

   

ISO 9000

ISO 9001

Giống nhau 

 

Cả ISO 9000:2015 và ISO 9001:2015 đều nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 về Hệ thống quản lý chất lượng


Khác nhau 

Khái niệm 

ISO 9000:2015 là Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng.

ISO 9001:2015 là Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu

Nội dung

Đề cập đến những khái niệm, từ vựng được sử dụng trong hệ thống quản lý chất lượng

Đề cập tới các nguyên tắc, phương pháp tiếp cận cùng các yêu cầu cần đáp ứng khi doanh nghiệp triển khai hệ thống quản lý chất lượng.

Mục đích sử dụng

Không phải là một tiêu chuẩn để chứng nhận

Là tiêu chuẩn được sử dụng để chứng nhận.

Trên đây là những thông tin về bộ tiêu chuẩn ISO 9000 và 9001. Mọi doanh nghiệp đều nên nắm rõ sự khác biệt giữa bộ tiêu chuẩn chứng chỉ iso để đảm bảo sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp là chất lượng nhất có thể.

Bên cạnh đó, chúng ta không những cần phải hiểu các khái niệm trong ISO 9000 mà mọi doanh nghiệp cũng cần phải nắm rõ ISO 9001 để có thể xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng một cách hiệu quả nhất. 

Để được tư vấn chi tiết hơn về sự khác nhau giữa ISO 9000 và 9001, quý doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với ISOCUS qua hotline 0937619299 (hoàn toàn miễn phí) để sớm nhận được phản hồi trong thời gian ngắn nhất. 



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
icon zalo
0937.619.299