Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 : 2015 đem lại những lợi ích cực kỳ to lớn mà điển hình được thể hiện ở hai góc độ.
Lợi ích về hiệu quả hoạt động quản lý
Việc thiết lập văn bản HTQLCL đã mang lại hiệu quả to lớn đối với hoạt động quản lý và các hoạt động sản xuất, tác nghiệp:
– Giải phóng cán bộ lãnh đạo không cần phải mất thời gian can thiệp vào những công việc, sự vụ hàng ngày. Người lãnh đạo quản lý có căn cứ để hoạch định, xem xét đánh giá và từ đó có cơ sở đề ra các giải pháp và quyết định điều chỉnh, cải tiến kịp thời. Điều này đạt được nhờ nhân viên đã có công cụ để tự kiểm soát công việc của mình.
– Việc quy định rõ ràng bằng văn bản các nhiệm vụ và qui trình thực hiện những nhiệm vụ này làm cho việc phân công trách nhiệm được rõ ràng, từng người biết mình phải làm gì và làm thế nào để đạt kết quả tốt nhất và luôn ý thức làm tốt hơn công việc của mình, góp phần nâng cao trách nhiệm, sự chủ động của mỗi người đối với công việc. Trên cơ sở nhận thức đầy đủ hơn về chất lượng, trong DN hình thành một nề nếp làm việc khoa học, một không khí làm việc tốt, giảm trách cứ lẫn nhau. Mối quan hệ công việc và con người được cải thiện. Nền tảng của văn hoá chất lượng được hình thành.
– Nhờ có các chỉ dẫn công việc, được đào tạo thích hợp, cung cấp đầy đủ nguồn lực cần thiết, kích thích động viên và tạo môi trường làm việc thuận tiện… mà mọi người có thể thực hiện đúng công việc ngay từ đầu.
– Nhân viên (đặc biệt là nhân viên mới) có điều kiện được đào tạo, huấn luyện tốt hơn vì kỹ năng đã trở thành tài sản chung, được chi tiết hoá trong các tài liệu.
– Có thể truy tìm nguồn gốc dễ dàng vì sản phẩm đã được nhận biết và kiểm soát ngay từ đầu vào bằng cách thức thích hợp và qua các tài liệu/ hồ sơ.
– Việc phát hiện, xử lý, khắc phục những vấn đề nảy sinh để ngăn chặn sự tái diễn cũng như phòng ngừa sự xuất hiện, đều được quy định qua việc xác định nguyên nhân gốc rễ và đưa ra giải pháp khả thi.
– Các bằng chứng khách quan về chất lượng sản phẩm và quá trình được cung cấp qua việc lập và kiểm soát hồ sơ chất lượng của hệ thống.
– Cung cấp các dữ liệu làm cơ sở cải tiến chất lượng để thoả mãn khách hàng thông qua việc thu thập, phân tích xử lý thông tin về kết quả xem xét đánh giá,đo lường hệ thống cũng như xử lý, khắc phục và phòng ngừa những vấn đề nảy sinh.
2.Lợi ích về kết quả kinh doanh
– Làm đúng ngay từ đầu và quản lý theo quá trình với tiêu chí “Chất lượng là trước hết chứ không phải là lợi nhuận nhất thời”, sẽ giảm được các sai lỗi/ khuyết tật, giảm phế phẩm và giảm chi phí để xử lý khắc phục, chi phí cho sản phẩm sai hỏng, chi phí kiểm tra, tiết kiệm thời gian, nguồn lực… và hiệu quả là lợi nhuận tăng.
– Ổn định và nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, từ đó sẽ đem lại lòng tin cho khách hàng.
– Nâng cao mức độ thoả mãn của khách hàng, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của DN trên thị trường trong nước và quốc tế.
– Tạo ra những cơ hội tiếp cận thị trường mới hoặc duy trì thị phần đã có.
– Được chứng nhận/ đăng ký, chứng chỉ về sự phù hợp nhiều khi là “tấm hộ chiếu” để đi vào thị trường nước ngoài vượt qua rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT) cũng như chiếm lĩnh thị trường trong nước qua việc Marketing/ quảng cáo.
– Có cơ hội để cạnh tranh trên cùng một bình diện như các tổ chức lớn hơn (khả năng đấu thầu và báo giá cạnh tranh).
Cần lưu ý rằng HTQLCL chỉ là phương tiện/ công cụ để đạt các mục tiêu mà tổ chức đề ra chứ tự nó không phải là mục tiêu phải đạt được. Tự thân HTQLCL sẽ không dẫn đến việc cải tiến các quá trình, chất lượng của SP/ DV mà để nó có thể đạt được những mong muốn như trên thì cần phải có yếu tố quyết định: Nhận thức, quyết tâm và cam kết cũng như động cơ “dấn thân” của lãnh đạo cao nhất và các cấp quản lý khác và sự đồng lòng tham gia của tất cả các thành viên trong tổ chức.
Đăng kí sử dụng chứng nhận iso 9001:2015 tại ISOCUS.VN để nhận được những lợi ích trên ngay!