Lộ Trình Triển Khai Bộ Tiêu Chuẩn Quản Lý Chất Lượng ISO 9001:2015

Lộ Trình Triển Khai Bộ Tiêu Chuẩn Quản Lý Chất Lượng ISO 9001:2015

Tác giả: ISOCUS | 13-05-2019, 3:10 pm
Lộ trình xây dựng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được minh họa trong hình dưới. Dù hiện nay ISO đã áp dụng nhiều phương thức triển khai nhanh hơn, ISO/TC 176/SC 2 vẫn lựa chọn cách tiếp cận như trước đây và lựa chọn lộ trình mặc định là 3 năm.

Ban hành lần đầu vào năm 1987, ISO 9000 cho đến giờ vẫn là bộ tiêu chuẩn phổ biến nhất của tổ chức ISO. Giờ đây dựa trên thành tựu của các năm qua. Ban Kĩ thuật ISO/TC 176, Đảm bảo chất lượng và quản lý chất lượng, cùng tiểu ban SC 2, Quality systems, đang bận rộn đặt nền móng cho thế hệ kế tiếp của các tiêu chuẩn quản lý chất lượng.

ISO 9001 chính là bộ tiêu chuẩn được quan tâm và áp dụng nhiều nhất của tổ chức ISO; nhờ tiêu chuẩn các tổ chức đã có một sân chơi và ngôn ngữ chung để tìm hiểu các vấn đề về chất lượng.

Về cơ bản, các yêu cầu về hệ thống Quản lý Chất lượng trong ISO 9001 đã giúp các tổ chức có được sự tự tin về năng lực để cung cấp ra thị trường những sản phẩm phù hợp với thị trường và thuận lợi trong giao thương toàn cầu.

Thay vì quay về các năm trước đây, chúng ta hãy cùng nhìn về tương lai. Hãy cùng nhau nhìn xem ban ISO/TC 176/SC 2 đang làm gì để đảm bảo bộ tiêu chuẩn này, để tiêu chuẩn này tiếp tục trở thành nền tảng vững chắc cho hoạt động quản lý chất lượng

Trong những năm gần đây, vai trò chủ chốt của hệ thống quản lý chất lượng, một yếu tố căn bản trong tiến trình phát triển kinh tế bền vững đang bị xem nhẹ, và hướng nhiều hơn vào các yếu tố mang tính thời sự hơn như tính toàn vẹn môi trường và công bằng xã hội.

 

Không thể phủ định rằng: đối với hầu hết các Tổ chức/Doanh nghiệp, các yêu cầu trong tiêu chuẩn ISO 9001 đã- đang và sẽ là điểm khởi đầu cho việc triển khai bất kì hệ thống quản lý chính thống nào.

Dù không mang tính bắt buộc nhưng chứng nhận ISO 9001 cũng sẽ vẫn được bên thứ ba (khách hàng hoặc đối tác) yêu cầu ngày càng nhiều.

Trong tương lai, điều quan trọng là quản lý chất lượng không còn đơn thuần là việc có được chứng chỉ ISO 9001 mà sự thành công mang tính dài hạn hơn đối với các doanh nghiệp áp dụng. Để đạt mục tiêu trên, việc quảng bá chất lượng theo nghĩa rộng nhất và khuyến khích các tổ chức thỏa mãn các yêu cầu sâu rộng hơn các yêu cầu của tiêu chuẩn là các yếu tố mấu chốt. Mục tiêu này có thể đạt được nếu ISO 9004 và các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO khác được khuyến khích áp dụng rộng rãi nhất có thể.

Phiên bản kế tiếp của ISO 9001

Dù phiên bản hiện tại đã thỏa mãn khá nhiều đối tượng nhưng mong muốn chung vẫn là cân nhắc để đưa ra phiên bản mới hơn. Căn cứ theo bản thảo thiết kế kĩ thuật, tiêu chuẩn sửa đổi sẽ bao gồm (bên cạnh các nội dung khác) :
Đưa ra được một tập hợp cốt lõi các yêu cầu cho ít nhất là 10 năm tới.

Vẫn đưa ra các yêu cầu chung, dành cho mọi loại hình và quy mô tổ chức hoạt động trong bất kì lĩnh vực nào.

Vẫn tiếp tục tập trung vào sự hiệu quả của quản lý quá trình để có được kết quả mong muốn.

Tính đến các thay đổi trên thực tế của việc quản lý chất lượng và đổi mới công nghệ tính từ lần sửa đổi đáng kể vào năm 2000.

Phản ánh được những thay đổi trong môi trường hoạt động ngày càng năng động, phức tạp và khắt khe hơn.Tạo điều kiện để việc thực hiện ở quy mô tổ chức và việc đánh giá sự phù hợp được hiệu quả thông qua các bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba.

Sử dụng ngôn ngữ và cách viết được đơn giản hóa giúp cho việc hiểu và diễn giải tiêu chuẩn được thống nhất.

Lộ trình triển khai tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Lộ trình xây dựng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được minh họa trong hình dưới. Dù hiện nay ISO đã áp dụng nhiều phương thức triển khai nhanh hơn, ISO/TC 176/SC 2 vẫn lựa chọn cách tiếp cận như trước đây và lựa chọn lộ trình mặc định là 3 năm.



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
icon zalo
0937.619.299