Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được định nghĩa là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng (QMS) . Các tổ chức sử dụng tiêu chuẩn để chứng minh khả năng cung cấp nhất quán các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quy định. Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất trong loạt ISO 9000 và là tiêu chuẩn duy nhất trong loạt mà các tổ chức có thể chứng nhận.
ISO 9001 được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) công bố lần đầu tiên vào năm 1987 , một cơ quan quốc tế bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia. Phiên bản hiện tại của ISO 9001 được phát hành vào tháng 9 năm 2015.
Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 áp dụng cho mọi tổ chức, bất kể quy mô hoặc ngành. Hơn một triệu tổ chức từ hơn 160 quốc gia đã áp dụng các yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001 cho hệ thống quản lý chất lượng của họ.
Các tổ chức thuộc mọi loại hình và quy mô thấy rằng sử dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp họ:
Tất cả các tổ chức sử dụng ISO 9001 được khuyến khích chuyển sang ISO 9001: 2015 càng sớm càng tốt. Điều này bao gồm không chỉ các tổ chức được chứng nhận ISO 9001: 2008 , mà còn bất kỳ tổ chức nào tham gia đào tạo hoặc chứng nhận người khác.
Kể từ ngày 14 tháng 9 năm 2018, các tổ chức hiện đang đăng ký ISO 9001: 2008 đã chuyển sang tiêu chuẩn 2015.
ISO 9001 dựa trên phương pháp hành động kiểm tra kế hoạch và cung cấp cách tiếp cận theo quy trình để ghi lại và xem xét cấu trúc, trách nhiệm và quy trình cần thiết để đạt được quản lý chất lượng hiệu quả trong một tổ chức. Các phần cụ thể của tiêu chuẩn chứa thông tin về nhiều chủ đề, chẳng hạn như:
Những thay đổi được giới thiệu trong phiên bản ISO 9001 2015 nhằm đảm bảo rằng ISO 9001 tiếp tục thích ứng với môi trường thay đổi mà các tổ chức hoạt động. Một số cập nhật chính trong ISO 9001: 2015 bao gồm:
Cho dù doanh nghiệp bạn đang bắt đầu với việc xây dựng hệ thống áp dụng ISO 9001 hoặc chuyển sang phiên bản 2015, bước đầu tiên của bạn là liên hệ với tổ chức tư vấn ISO 9001:2015 theo hotline : 0978.679.199 để nhận tư vấn trực tuyến miễn phí cách thức thực hiện chi tiết.
ISO 9001 giúp các tổ chức đảm bảo khách hàng của họ luôn nhận được các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, từ đó mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cả khách hàng hài lòng , quản lý và nhân viên.
Vì ISO 9001 chỉ định các yêu cầu cho một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, các tổ chức nhận thấy rằng việc sử dụng tiêu chuẩn giúp họ:
ISO 9001 là tiêu chuẩn duy nhất trong loạt ISO 9000 mà các tổ chức có thể chứng nhận. Đạt được chứng nhận ISO 9001: 2015 có nghĩa là một tổ chức đã chứng minh những điều sau:
Chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001 có thể nâng cao uy tín của một tổ chức bằng cách cho khách hàng thấy rằng các sản phẩm và dịch vụ của họ đáp ứng mong đợi. Trong một số trường hợp hoặc trong một số ngành, chứng nhận là bắt buộc hoặc bắt buộc về mặt pháp lý. Quá trình chứng nhận bao gồm thực hiện các yêu cầu của ISO 9001: 2015 và sau đó hoàn thành kiểm toán của nhà đăng ký thành công xác nhận tổ chức đáp ứng các yêu cầu đó.
Các tổ chức nên xem xét những điều sau đây khi họ bắt đầu chuẩn bị chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:
.