ISO 9001 là tiêu chuẩn nêu ra các yêu cầu có tính bao quát đầy đủ các yếu tố đối với một hệ thống quản lý chất lượng, có thể chỉ dùng để chuẩn hóa hoạt động quản lý chất lượng trong nội bộ tổ chức, hoặc sử dụng nhằm mục đích chứng nhận hoặc phục vụ việc ký kết hợp đồng.
Thuộc tính | ISO 9001 |
Mục đích |
Để cung cấp một cơ sở công bằng cho việc đánh giá năng lực của các tổ chức trong việc đáp ứng/ thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng và luật định thích hợp |
Nội dung |
Tiêu chuẩn này là một tiêu chuẩn đánh giá có tính quy tắc được sử dụng để có được một sự đảm bảo về chất lượng và do đó chỉ phục vụ mục đích hợp đồng và chứng nhận |
Phạm vi |
Xác định các yêu cầu của một hệ thống quản lý chất lượng, mục đích của nó là để cho phép tổ chức liên tục thỏa mãn các khách hàng của họ |
Đối tượng áp dụng | Áp dụng khi tổ chức cần chứng tỏ khả năng cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu khách hàng và luật định và nhằm mục tiêu nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Áp dụng cho mọi loại hình tổ chức, không giới hạn về quy mô, trình độ cũng như lĩnh vực hoạt động. |
Dữ kiện và con số | 8 Điều ; 51 Khoản; 263 yêu cầu |
Bình luận | Về lý thuyết, nếu nhà sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn ISO 9001 thì chỉ có sản phẩm phù hợp được tạo ra. Điều này giúp làm giảm sự cần thiết phải kiểm tra xác nhận sản phẩm của khách hàng khi tiếp nhận. Tuy nhiên, ISO 9001 không định rõ tất cả mọi thứ mà một tổ chức cần phải làm để thỏa mãn khách hàng. Sự thiếu sót ở đây là sự tương tác qua lại của con người sẽ gây ảnh hưởng đến việc theo đuổi chất lượng. |
Đối với người lao động:
· Được cung cấp phương pháp làm việc đúng ngay từ đầu;
· Được học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp;
· Phân định rõ ràng trách nhiệm và quyền hạn.
Đối với tổ chức:
· Tạo nền móng cho sản phẩm có chất lượng;
· Tăng năng suất và giảm giá thành;
· Tăng năng lực cạnh tranh;
· Tăng uy tín và thương hiệu.
Đối với khách hàng:
· Được cung cấp các sản phẩm dịch vụ đáp ứng các yêu cầu và vượt sự mong đợi;
· Được cung cấp các bằng chứng để củng cố niềm tin đối với chất lượng sản phẩm dịch vụ của tổ chức.