Cẩm nang giúp các chủ doanh nghiệp triển khai và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho doanh nghiệp mình.
77% doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu 5%, 19% doanh nghiệp tăng trưởng 6 – 10% và số doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng trên 10% chiếm gần 4% tổng số doanh nghiệp. Những con số ấn tượng này là tổng kết của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO đối với các doanh nghiệp sau khi áp dụng ISO 9001 trong sản xuất và kinh doanh.
Phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chăm sóc khách hàng là nền tảng cơ bản để tốc độ tăng trưởng doanh thu được nới rộng. Theo ISOCUS thì để áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO cho các công đoạn trên một cách có hiệu quả nhất, người đứng đầu cần nắm vững và thực hiện đúng 8 nguyên tắc sau:
Chỉ số số lượng hợp đồng có mối quan hệ tương quan cùng chiều với chỉ số tỷ lệ khách hàng hài lòng. Nghĩa là, tỉ lệ người sử dụng lại dịch vụ càng cao, chứng tỏ dịch vụ, sản phẩm của bạn đang làm hài lòng khách hàng. Nếu ngược lại, bạn nên tìm cách định hướng lại khách hàng của mình.
Khách hàng là người duy trì sự tồn tại của tổ chức. Vì vậy, tổ chức phải thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu vượt mong đợi của khách hàng ở hiện tại và cả tương lai.
Duy trì môi trường nội bộ, tập hợp đầy đủ những yếu tố và nhân sự cần thiết để đạt được mục tiêu của tổ chức là vai trò của lãnh đạo. Để làm được điều này, đòi hỏi người lãnh đạo phải thiết lập sự thống nhất về hướng đi và mục đích cuối cùng của tổ chức.
Quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi yếu tố con người. Vì vậy, cần phải có những việc làm để huy động sự tham gia của mọi thành viên. Người đứng đầu phải:
Xây dựng một quá trình đối với các nguồn lực và các hoạt động có liên quan sẽ làm nâng cao hiệu quả công việc, đạt được, thậm chí có thể vượt xa kết quả mong muốn.
Để đạt được mục tiêu đề ra, các quá trình phải được thiết lập trong một hệ thống. Việc xác định, nhận thức và quản lý các quá trình có liên quan theo hệ thống sẽ tạo điều kiện để tương tác một cách nhịp nhàng, đem lại hiệu quả cao.
Cải tiến để phát huy những việc đã làm tốt, xóa bỏ các tư duy kém hiệu quả là mục tiêu của tất cả các tổ chức. Cải tiến cần được thực hiện liên tục qua các bước:
Các thông tin, dữ liệu từ một sự kiện xảy ra, nếu được được đưa đến kịp thời, đầy đủ, chính xác sẽ phản ánh được bản chất sự việc. Dựa vào những thông tin và dữ liệu khoa học này, lãnh đạo sẽ phân tích để xác định bản chất và đưa ra các quyết định đúng.
Nhà cung cấp, tổ chức, doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ, phụ thuộc lẫn nhau. Thiết lập được mối quan hệ bền vững, cùng nhau phát triển, nâng cao năng lực và tạo ra các giá trị để phục vụ khách hàng là việc làm rất cần thiết.
Hiểu và áp dụng tốt 8 nguyên tắc này, người đứng đầu sẽ giúp tổ chức của mình tăng thêm tính cạnh tranh. Không chỉ với các tổ chức trong nước mà còn cả nước ngoài. Mọi thông tin tham khảo và kiến thức về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 xin xem thêm tại ISOCUS.VN. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này!