ISO 9001:2015 là một trong những tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng phổ biến nhất trên thế giới. Trước khi bạn bắt tay vào một hành trình để áp dụng nó, bạn cần phải có một sự hiểu biết sâu sắc về cơ bản ISO 9001:2015 để làm cho nó hoạt động cho bạn.
Một hệ thống quản lý chất lượng (QMS) là một cách để làm mọi thứ trong tổ chức của bạn để đạt được kết quả mong muốn phù hợp với mục tiêu tổng thể của bạn. Nó có nguồn gốc bao gồm một cấu trúc của các quá trình, con người, máy móc, và các nguồn lực khác để thực hiện các mục tiêu chất lượng. ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về các hệ thống quản lý chất lượng trên tất cả các ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất.
Nó là một nền tảng thống nhất và được tổ chức tốt được sử dụng bởi các tổ chức cho phép họ thực hiện quản lý chất lượng nhất quán. Điều này, lần lượt, giúp tạo ra nhân viên hài lòng và khách hàng, cũng như cải tiến liên tục.
ISO 9001 có dành cho mọi người không? Nhiều công ty đang trở nên ý thức hơn rằng khách hàng của họ muốn đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ họ đang tìm mua sẽ đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của họ.
Khách hàng đang tìm kiếm sự đảm bảo dứt khoát rằng các sản phẩm họ mua đã trải qua các phương pháp hay nhất về quản lý chất lượng. Các mô hình ISO 9001 đến gần nhất để đảm bảo như vậy.
8 điều cơ bản về ISO 9001 được xây dựng trên nguyên tắc quản lý chất lượng cho phép các tổ chức nhúng chất lượng phù hợp vào sản phẩm của họ và tạo ra giá trị cho khách hàng của họ. Những nguyên tắc này dựa trên một loạt các định mức, quy tắc và giá trị được coi là đúng và có thể chấp nhận được trên toàn thế giới.
Trọng tâm chính của QMS hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là đáp ứng và vượt quá mong đợi của khách hàng. Bạn bắt đầu thấy ISO 9001 tại nơi làm việc khi bạn quan sát các doanh nghiệp lặp lại tăng lên từ các khách hàng trung thành và mở rộng cơ sở khách hàng của bạn với khách hàng mới. Điều quan trọng là các công ty phải sử dụng ISO 9001 QMS để lập kế hoạch, phát triển và cung cấp hàng hóa và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu về chất lượng của khách hàng.
Các nhà lãnh đạo không phải nói, ra lệnh hay chỉ huy nhân viên làm điều gì đó. Sự lãnh đạo thực sự đòi hỏi phải phát triển một nền văn hóa công việc trong đó mọi người biết và làm những gì cần phải được thực hiện theo một mục đích và hướng đi thống nhất. Dẫn đầu bằng ví dụ là một câu thần chú tốt, khuyến khích nhân viên phát triển đạo đức công việc đáng tin cậy mà không cần thúc đẩy hoặc đi nhiều. Các nhà lãnh đạo cũng cần cải thiện các hệ thống phối hợp và truyền thông giữa tất cả các chức năng trong tổ chức để đáp ứng các mục tiêu chất lượng mong muốn.
Sự tham gia của mọi người là hợp lý một trong những điều cơ bản về ISO 9001 quan trọng nhất, mọi người là tài sản quan trọng nhất của tổ chức. Khi nhân viên tham gia, họ trở nên có thẩm quyền hơn, được trao quyền và đáng tin cậy hơn để phân phối giá trị. Những người tham gia có nghĩa là tôn trọng họ như những cá nhân, cho họ sự công nhận cho những thành tựu của họ, tăng cường phát triển cá nhân và nghề nghiệp của họ, và liên tục liên lạc với họ.
Các nhà lãnh đạo cần phải làm cho người dân của họ hiểu rằng mỗi hoạt động cá nhân họ làm là một phần của một loạt các quy trình liên kết với nhau để tạo thành một hệ thống gắn kết. Các nhà lãnh đạo, nhân viên, máy móc và quy trình không làm việc trong một silo. Hoạt động cá nhân của họ nên được quản lý như các quá trình liên quan để đáp ứng một mục tiêu. Cách tiếp cận quy trình này giúp đạt được nhiều kết quả dự đoán và nhất quán hơn. Nó cũng tăng cường khả năng của mọi người tập trung nỗ lực vào các quy trình chính để cải thiện.
Các tổ chức thành công cho tầm quan trọng để cải thiện liên tục. Với một triển vọng tích cực về cải tiến, họ có thể phản ứng tốt hơn với những thay đổi trong môi trường bên trong và bên ngoài nếu cần thiết. Ví dụ, các công nghệ mà nhiều quá trình được xây dựng đến và đi; chúng phát triển quá nhanh hoặc trở nên lỗi thời. Để ngăn chặn điều này xảy ra, các nhân viên các cấp cần phải được đào tạo về cách áp dụng các công cụ và phương pháp mới. Các nhà lãnh đạo cũng cần phải tích hợp các khoản phụ cấp để cải thiện các sản phẩm, dịch vụ và quy trình mới.
Việc ra quyết định có thể là một quá trình phức tạp liên quan đến nhiều đầu vào và cách diễn giải. Tất cả dữ liệu cần thiết bởi người ra quyết định phải chính xác, đáng tin cậy và an toàn, và nên được đánh giá bởi những người có thẩm quyền sử dụng các phương pháp phù hợp. Sự thật chính xác và phân tích dữ liệu thích hợp dẫn đến việc ra quyết định khách quan và tự tin hơn.
Các tổ chức thành công thiết lập mối quan hệ với các đối tác có liên quan giúp ảnh hưởng đến hiệu suất của các tổ chức của họ. Đối tác có thể bao gồm nhà cung cấp, người bán lại, nhà đầu tư, nhân viên, khách hàng và cộng đồng.
Ngoài nhân viên và khách hàng, các công ty có thể muốn cung cấp tầm quan trọng cho các nhà cung cấp, đại lý và nhà đầu tư để duy trì tính liên tục trong chuỗi cung ứng.
Cách tiếp cận quy trình liên quan đến cách tiếp cận hệ thống; trên thực tế, đó là một phần của phương pháp tiếp cận hệ thống. Điều này có nghĩa là sự hiểu biết, phân tích và quản lý các quy trình liên quan giúp tạo ra một hệ thống mạch lạc, đóng góp hiệu quả và hiệu quả trong việc đạt được các mục tiêu tổ chức.
Hiểu được những điều cơ bản về ISO 9001 là một bước quan trọng đầu tiên trong việc quyết định xem bạn có cần một QMS ISO 9001 hay không. Trước khi bạn làm việc đó, bạn có thể tự hỏi mình hai câu hỏi. Tại sao bạn muốn thực hiện tiêu chuẩn? Và là quản lý cấp cao của bạn trên tàu?