7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 cùng triết lý

7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 cùng triết lý

Tác giả: ISOCUS | 09-03-2019, 2:42 pm

Tầm quan trọng của 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 được xem là nền tảng để xây dựng lên chuẩn mực cho một hệ thống quản lý chất lượng trong thời đại hiện nay. Đây là những yếu tố góp phần rất lớn trong sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo iso 9001-2015

Sau đây, hãy cùng ISOCUS tìm hiểu chi tiết khái niệm và vai trò của từng nguyên tắc trong bộ tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng nền tảng đang được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay:

Nguyên tắc 1: Luôn hướng vào khách hàng

1 trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo iso 9001-2015 quan trọng nhất phải kể đến việc đặt khách hàng lên hàng đầu. Rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức hiện nay chưa hiểu rõ giữa việc hiểu và hướng vào khách hàng là như thế nào. Thực tế đây là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Thông thường đa phần các doanh nghiệp, tổ chức chỉ nghĩ đến cách làm sao để bán được hàng một cách nhanh nhất mà không quan tâm đến việc thỏa mãn khách hàng cũng như chưa đặt mình vào vị trí của khách hàng. Vì vậy, tỉ lệ khách hàng có đánh giá tốt về sản phẩm sau mua hàng hoặc tỉ lệ khách quay lại mua lần sau là cực kỳ thấp.

Những doanh nghiệp thành công đa phần họ không những biết cách làm thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng mà còn cung cấp các dịch vụ, sản phẩm ưu việt và mang tính định hướng so với các đối thủ khác trên thị trường. 

7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo iso 9001:2015

Nguyên tắc quan tâm đến lợi ích của khác hàng lên hàng đầu

Nguyên tắc 2: Sự Lãnh đạo

Lãnh đạo là người có vị trí vô cùng quan trọng và không thể thay thế trong doanh nghiệp. Vì vậy, người lãnh đạo cần đưa ra được các đường lối, chiến lược cũng như định hướng cho doanh nghiệp của mình. Sự lãnh đạo thể hiện ở các điểm sau:

  • Đưa ra định hướng, chiến lược, tầm nhìn cho doanh nghiệp
  • Xây dựng niềm tin
  • Phân quyền cho nhân viên
  •  Xây dựng môi trường thân thiện, hòa đồng

Sự lãnh đạo có tầm quan trọng nhất trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng có tầm quan trọng nhất. Bởi người lãnh đạo nắm vai trò đặc biệt trong việc vận hành hệ thống quản lý.

Nguyên tắc 3: Sự cam kết của mọi người

Bất cứ mỗi cá nhân nào cũng đóng vai trò rất quan trọng trong sư thành công của doanh nghiệp. Người lãnh đạo trong tổ chức cần truyền đạt cho nhân viên của mình thấu hiểu được cơ cấu của tổ chức cũng như các chính sách chất lượng, văn hóa của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có phát triển mạnh hay không đều nằm ở sự gắn kết giữa các nhân viên hay không. Bởi nếu một tổ chức mà nhân viên không đồng thuận, có mâu thuẫn nội bộ thì khó mà phát triển được.

7 nguyên tắc quản lý chất lượng

 

Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức có các hệ thống và quy trình rất phức tạp. Nếu như doanh nghiệp không biết cách phân bổ và chia nhỏ các quy trình chi tiết ra cho phù hợp sẽ khiến hệ thống trở nên cồng kềnh, khó kiểm soát đầu vào, đầu ra cũng như làm giảm hiệu quả công việc.

Nguyên tắc 5: Quyết định dựa trên bằng chứng

Quyết định dựa trên bằng chứng là một trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay có quy mô và ngân sách rất lớn nhưng lại không hoạt động hiệu quả. Lý do chủ yếu chính là người lãnh đạo thường đưa ra các quyết định mang tính cảm tính mà không dựa vào các thông tin, dẫn chứng thực tế. Đây là một điều cực kỳ nguy hại đối với doanh nghiệp bởi chỉ cần đưa ra một quyết định không phù hợp thôi cũng có thể khiến công ty bị sụp đổ.

Vì vậy, một hệ thống quản lý chuyên nghiệp cần phải được đo lường được và bất cứ quyết định nào được đưa ra cũng cần dựa trên bằng chứng, thông tin thực tế.

Nguyên tắc 6: Cải tiến

Cải tiến cũng là yếu tố then chốt trong sự thành bại của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp vẫn giữ những lối mòn, không thay đổi theo thời thế thì rất khó để cạnh tranh với các đối thủ khác. Doanh nghiệp có thể cải tiến thông qua các chính sách đãi ngộ tốt với nhân viên hoặc luôn lắng nghe khách hàng để làm thỏa  mãn các nhu cầu của họ. Từ đó, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty sẽ tốt hơn và doanh thu chắc chắn cũng sẽ cao hơn.

Nguyên tắc 7: Quản lý mối quan hệ

Doanh nghiệp, tổ chức muốn phát triển bền vững thì không chỉ chăm chăm nghĩ cách sao cho doanh thu cao ngất ngưởng mà còn phải biết cách dung hòa được lợi ích với người lao động, xã hội nhà nước...Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần biết vị trí mình đang ở đâu trên thương trường so với các đối thủ khác để có mối quan hệ phù hợp.

quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn iso 9001

7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015

Triết lý về quản lý chất lượng của tiêu chuẩn ISO 9001

1. Hệ thống chất lượng quyết định chất lượng sản phẩm, sản phẩm tạo ra là một quá trình liên kết của tất cả các bộ phận, là quá trình biến đầu vào thành đầu ra đến tay người tiêu dùng, không chỉ có các thông số kỹ thuật bên sản xuất mà còn là sự hiệu quả của bộ phận khác như bộ phận hành chính, nhân sự, tài chính.

2. Làm đúng ngay từ đầu là chất lượng nhất, tiết kiệm nhất. Nhận dạng rủi ro và chú trọng phòng ngừa ngăn chặn sai lỗi ngay từ ban đầu, đảm bảo giảm thiểu sai hỏng không đáng có, tiết kiệm thời gian, nhân lực...Có các hoạt động điều chỉnh trong quá trình hoạt động, đầu ra của quá trình này là đầu vào của quá trình kia.

7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo iso 9001-2015

 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

3. Làm đúng ngay từ đầu là biện pháp phòng ngừa tốt nhất: Như đã nói ở trên, mỗi thành viên có công việc khác nhau tạo thành chuỗi móc xích liên kết với nhau, đầu ra của người này là đầu vào của người kia.

4. Quản trị theo quá trình và ra quyết đinh dựa trên sự kiện, dữ liệu: Kết quả mong muốn sẽ đạt được một cách có hiệu quả khi các nguồn lực và các họat động có liên quan được quản lý như một quá trình. Mọi quyết định có hiệu lực được dựa trên việc phân tích dữ liệu và thông tin.

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001-2015 phiên bản mới nhất. Hy vọng với bài viết này, các doanh nghiệp, tổ chức sẽ hiểu rõ hơn và áp dụng các nguyên tắc chất lượng này vào hệ thống quản lý của doanh nghiệp mình giúp cho công ty ngày càng phát triển vượt bậc hơn nữa.



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
0978.679.199