ĐIỂM NỔI BẬT Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu, rộng, các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi loại hình phải chấp nhận sự cạnh tranh bình đẳng, không khoan nhượng trong khuôn khổ pháp luật quốc gia và quốc tế. Muốn tồn tại và đạt sự thành công bền vững, việc xây dựng và áp dụng chiến lƣợc kinh doanh đúng đắn, có khả năng thích ứng linh hoạt với các biến động của môi trƣờng kinh doanh, khai thác tốt các cơ hội, vượt qua thách thức, phòng tránh hoặc giảm thiểu tác động của khủng hoảng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tạo ra sản phẩm, dịch vụ thỏa mãn yêu cầu của thị trƣờng với chi phí thấp tối ƣu là những điều kiện tiên quyết. Theo định hướng đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đó chứng tỏ sự năng động trong việc tiếp cận, lựa chọn áp dụng các mô hình hệ thống quản lý dựa trên tiêu chuẩn như: ISO 9001, ISO 14001; ISO 22000…, và các triết lý cũng như công cụ cải tiến tiên tiến như: Lean-6 Sigma, TPM, …nhằm hứớng tới “Chất lứợng toàn diện – TQM” hoặc “Mô hình doanh nghiệp tuyệt hảo – BE/ Business Excellence). Để phát huy tối đa hiệu quả, lợi ích từ việc áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến nêu trên, thực tế đó chứng minh rằng, các công cụ cơ bản như Kaizen-5S, kết hợp với hoạt động của Nhóm kiểm soát chất lượng (Quality Control Circles – QCC) thông qua ứng dụng 7 công cụ cơ bản kiểm soát quá trình (7 basic QC tools), là những yếu tố hỗ trợ có vai trò như “chất xúc tác” thúc đẩy hoạt động cải tiến năng suất, chất lƣợng tại doanh nghiệp. Cũng có thể khẳng định rằng, việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng sẽ không có kết quả nếu không áp dụng các công cụ thống kê, thế nhưng công cụ thống kê có tới hàng trăm công cụ thì việc áp dụng công cụ nào là phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động của chính doanh nghiệp. Từ quá trình phân tích nghiên cứu nhận thấy rằng chỉ cần áp dụng 7 công cụ thống kê là có thể giải quyết được hầu hết những vấn đề quản lý chất lượng thường gặp trong hoạt động sản xuất cũng như dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp Lợi ích của 7 công cục thống kế:Giúp cho việc sản xuất ra những mặt hàng có chất lượng, hay nói đúng hơn là những sản phẩm được sản xuất ra vừa thích ứng với nhu cầu và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.
|
ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG Ngày các có nhiều tổ chức áp dụng 7 Công cụ bởi thực tế hầu hết các doanh nghiệp khi áp dụng 7 Công cụ đề đã áp dụng các hệ thống quản lý như ISO 9001; ISO 14001; ISO 22000... Tuy nhiên việc áp dụng không thực sự mang lại nhiều hiệu quả bởi các tổ chức đều thi việc tổng thống kế số liệu trước khi đưa ra các định hướng cải tiến. Một trong các nguyên tắc của quản lý hiện đại là các quyết định phải dựa trên sự kiện, dữ liệu, không được quyết định dựa trên cảm tính. Muốn vậy cần phải thu thập, thống kê, phân tích các dữ liệu riêng lẻ thành những thông tin, sự kiện thể hiện bản chất của vấn đề, từ đó sẽ có cách giải quyết nó. Do đó việc áp dụng 7 Công cụ thống kê cơ bản trong việc kiểm soát các vấn đề chất lượng là một trong các yêu cầu cần thiết cho việc vận hành hiệu quả các hệ thống quản lý chất lượng mang lại giá trị cho Tổ chức. |
THÔNG TIN CHI TIẾT
Đây là các kỹ thuật được sử dụng trong các hoạt động kiểm soát chất lượng (Quality Control) để phát hiện vấn đề, tổ chức sắp xếp thông tin/ dữ liệu, đưa ra các ý tưởng, phân tích nguyên nhân, đề ra và thực hiện các hành động, xác nhận sự cải tiến và thiết lập việc kiểm soát, duy trì các kết quả thu được, và cứ thế tiếp tục với một chu trình cải tiến khác cho những vấn đề mới. Các công cụ này được giới thiệu lần đầu tiên cho Hiệp hội các nhà khoa học và kỹ sư Nhật Bản (Japanese Union of Scientists and Engineers – JUSE) vào năm 1950 bởi W. Edwards Deming - nhà khoa học hàng đầu thế giới về quản lý chất luợng. Kaoru Ishikawa – giáo sư của Đại học tổng hợp Tokyo vào thời điểm đó, đồng thời cũng là một thành viên của JUSE, đó thể thức hóa các công cụ thống kê này dưới tên gọi “7 QC tools” (7 công cụ kiểm soát chất lượng cơ bản, sau đây gọi tắt là 7 công cụ QC cơ bản). Ông cho rằng 95% các vấn đề của một công ty có thể được cải thiện qua việc sử dụng 7 công cụ này
7 Công cụ QC cơ bản bao gồm:
1. Mục tiêu 7 công cụ
Mục tiêu chính của việc áp dụng 7 Công cụ là nhằm hướng tới việc
2. Các yếu tố để áp dụng thành công 7 công cụ
II. Các bước triển khai áp dụng 7 công cụ trong Tổ chức:
Quá trình triển khai 7 công cụ tại Doanh nghiệp được tiến hành theo chu trình vòng tròn khép kín và cải tiến liên tục theo PDCA hay còn gọi là chu trình Deming, trải qua bốn bƣớc sau
Theo thuyết của Kotmatsu thì chu trình PDCA gồm 8 bước cơ bản như sau:
PDCA |
Các bước triển khai |
Kế hoạch và xác đinh (Plan) |
1.Lựa chọn chủ đề |
2.Khảo sát thực trạng |
|
3.Lập kế hoạch và mục tiêu |
|
4.Phân tích, xác định các yếu tố nguyên nhân gây ảnh hưởng chính của vấn đề |
|
Thực hiện (Do) |
5.Thiết lập hệ thống đo lường kiểm soát |
Kiểm soát (Check) |
6.Đánh giá, xác nhận hiểu quả |
Duy trì và Cải tiến (Control) |
7.Tiêu chuẩn hóa và ban hành |
8.Lên kế hoạch tương lai |
III. Đánh giá hiệu quả áp dụng 7 công cụ
Nội dung việc đánh giá hiệu quả phải bao gồm:
QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN
THÔNG TIN CẦN CUNG CẤP
+ Thông tin họ tên người liên hệ
+ Thông tin công ty : (Lĩnh vực sản xuất, ngành nghề kinh doanh)
+ Dịch vụ Yêu cầu
BÌNH LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ
DỊCH VỤ ĐÃ XEM
Dịch vụ liên quan
Dịch vụ bạn đang xem