ĐIỂM NỔI BẬT Nhằm thúc đẩy gia tăng năng suất trong các doanh nghiệp Việt Nam thông qua áp dụng công cụ KPIs (Key Performace indicators). ISOCUS với đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản bởi Tổ chức năng suất Châu Á (APO), và đã tham gia nhiều dự án lớn như: KPIs tại Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, Công ty Toyota Việt Nam… Chúng tôi cam kết tư vấn, áp dụng và đánh giá hiệu quả nhằm gia tăng năng suất cho doanh nghiệp áp dụng Lợi ích khi áp dụng KPIs :
|
ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG Để áp dụng được KPIs vào trong tổ chức thì Lãnh đạo của tổ chức và toàn thể nhân viên phải cam kết thực hiện để đem lại hiệu quả tốt nhất:
|
THÔNG TIN CHI TIẾT
I. Khái niệm về KPIs:
CSF là từ viết tắt của Critical Success Factor (Yếu tố thành công then chốt). KPIs là từ viết tắt của Key Performance Indicators (Chỉ số Đánh giá hoạt động chính). Cả hai cụm từ trên được sử dụng phổ biến trong việc thiết kế các mục đích thích hợp, các đo lường, phân tích khả năng đạt được mục tiêu của tổ chức.
CSF thường mô tả đặc điểm môi trường nội bộ hoặc bên ngoài của một tổ chức có ảnh hưởng chủ yếu đến việc đạt được mục đích của tổ chức. KPIs là thước đo định lượng được sử dụng để đo lường kết quả hoạt động của tổ chức trong việc đạt được CSF. Có thể có nhiều KPIs cho một CSF. KPIs có thể là chỉ số đo tài chính hoặc phi tài chính.
KPIs là một tập hợp các chỉ số đo lường, tập trung vào các khía cạnh hiệu quả hoạt động của tổ chức được coi là quan trọng nhất đối với sự thành công trong hiện tại và tương lai của tổ chức.
Có ít nhất 3 cấp độ mô tả mục đích cần đạt được của bất kỳ tổ chức nào:
Khi kết hợp lại, 3 cấp độ trên sẽ hình thành nền tảng của kế hoạch kinh doanh. Thực tế, có thể không hoàn toàn trùng khớp với 3 cấp độ trên. Tuy nhiên, ngụ ý ở đây là hệ thống thứ tự của mục đích, từ những điều khá mơ hồ và tham vọng được chuyển hóa thành những điều rất cụ thể và đo lường được. Khái niệm CSF/KPIs có thể được sử dụng xuyên suốt trong hệ thống thứ tự này, nó thường được trích dẫn theo kiểu:
Khi doanh nghiệp đã hình thành sứ mệnh, xác định những nhân tố ảnh hưởng và đề ra mục tiêu, doanh nghiệp cần phải đo lường sự tăng trưởng so với những mục tiêu đã đề ra. Chỉ số đánh giá hoạt động chính (KPIs), hay còn gọi là chỉ số đo lường thành công (KSI) giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu.
KPIs là những thước đo định lượng đã được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp và phản ánh những nhân tố thành công thiết yếu của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể xây dựng chỉ số KPIs dựa trên tỉ lệ phần trăm doanh thu do các khách hàng cũ mang lại. Trường học có thể dựa vào tỉ lệ tốt nghiệp của học sinh. Phòng dịch vụ khách hàng dựa trên tỉ lệ phần trăm các cuộc gọi của khách hàng được giải đáp ngay phút đầu tiên. Đối với tổ chức dịch vụ xã hội là số lượng tổ chức được hỗ trợ trong năm.
Hai yếu tố quan trọng của KPIs là phản ánh mục tiêu doanh nghiệp và lượng hóa được (có thể đo lường được).
- Chỉ số KPIs phản ánh mục tiêu của doanh nghiệp:
Khi doanh nghiệp đặt mục tiêu “trở thành doanh nghiệp có hiệu suất lợi nhuận cao nhất trong ngành”, các chỉ số KPIs sẽ xoay quanh lợi nhuận và các chỉ số tài chính. “Lợi nhuận trước thuế” và “Vốn/tài sản cổ đông” là những chỉ số chính. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp đưa ra chỉ số “Tỉ lệ phần trăm lợi nhuận dành cho các hoạt động xã hội”, thì các chỉ số tài chính không phải là KPsI. Mặt khác, trường học lại không quan tâm tới lợi nhuận, do đó sẽ xây dựng những chỉ số KPIs khác. Những chỉ số như “tỉ lệ tốt nghiệp” và “tỉ lệ kiếm việc thành công sau tốt nghiệp” phản ánh sứ mệnh và mục tiêu của nhà trường.
- Chỉ số KPIs phải lượng hóa được:
Chỉ số KPIs chỉ có giá trị khi được xác định và đo lường một cách chính xác. Nếu đặt các chỉ tiêu theo dạng “Thu hút càng nhiều khách hàng cũ, mua hàng nhiều lần” thì không phải là một chỉ số KPI có giá trị nếu không phân biệt rõ ràng giữa khách hàng mới và khách hàng cũ. “Trở thành doanh nghiệp nổi tiếng nhất” không phải là một chỉ số KPIs do không có cách nào đo sự nổi tiếng của doanh nghiệp hay so sánh với các doanh nghiệp khác.
Việc xác định rõ các chỉ số KPIs và bám sát các chỉ số này rất quan trọng. Đối với KPIs “gia tăng doanh số”, cần làm rõ các vấn đề như đo lường theo đơn vị sản phẩm hay giá trị. Sản phẩm trả lại sẽ bị khấu trừ trong tháng sản phẩm được bán ra hay trong tháng sản phẩm được trả lại? Doanh thu sẽ được tính theo giá niêm yết hay giá bán thực tế?
II. Các bước thực hiện áp dụng KPIs
Bao gồm 12 bước:
Bước 1: Cam kết của quản trị cấp cao
Bước 2: Thành lập nhóm dự án thực thi
Bước 3: Xây dựng quy trình và văn hóa “Just do it”
Bước 4: Xây dựng chiến lược phát triển KPIs toàn diện
Bước 5: Truyền đạt hệ thống KPIs tới toàn thể nhân viên
Bước 6: Xác định yếu tố thành công then chốt của tổ chức
Bước 7: Lưu các chỉ số đo lượng hiệu suất trong 1 cơ sở dữ liệu
Bước 8: Lựa chọn các chỉ số đo lường hiệu suất ở cấp nhóm
Bước 9: Lựa chọn các KPIs có tính thuyết phục của tổ chức
Bước 10: Xây dựng khung báo cáo cho tất cả các cấp
Bước 11: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các KPIs
Bước 12: Điều chỉnh các KPIs cho phù hộ với tổ chức.
III. Các chỉ số đo lường chính KPIs:
QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN
THÔNG TIN CẦN CUNG CẤP
+ Thông tin họ tên người liên hệ
+ Thông tin công ty : (Lĩnh vực sản xuất, ngành nghề kinh doanh)
+ Dịch vụ Yêu cầu
BÌNH LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ
DỊCH VỤ ĐÃ XEM
Dịch vụ liên quan
Dịch vụ bạn đang xem