Doanh nghiệp vừa và nhỏ có cần hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001?

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có cần hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001?

Tác giả: ISOCUS | 02-05-2019, 3:18 pm

Thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế đã đến, tiêu chuẩn ISO được coi là “giấy thông hành”, thể hiện uy tín của doanh nghiệp, nếu không nhanh chóng nâng cao vị thế của doanh nghiệp thì rất khó có thể cạnh tranh để tồn tại và phát triển.

Trong hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một tiêu chí không thể thiếu. Trên mỗi sản phẩm có biểu tượng đạt chứng chỉ ISO 9001 sẽ có giá trị hơn rất nhiều.

Vậy doanh nghiệp vừa và nhỏ có cần hệ thống quản lý chất lượng ISO 90001?

ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng được áp dụng cho tất cả các tổ chức/doanh nghiệp, cở sở hoạt động ở tất cả các lĩnh vực từ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cho tới hành chính công, không kể quy mô trình độ.

Khi hỏi đến vấn đề áp dụng ISO, các doanh nghiệp cho rằng mình còn nhỏ, chủ yếu làm hàng gia công sản phẩm cho doanh nghiệp lớn hay thị trường tiêu thụ hạn hẹp nên không nhất thiết phải áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này. Nhiều doanh nghiệp chưa hiểu đúng về vai trò của ISO, cũng có doanh nghiệp đã biết song không muốn bỏ ra hàng chục triệu đồng mà không lập tức thu lại lợi nhuận, và họ bằng lòng với quy mô hoạt động của mình. Đa số các đơn vị sản xuất vừa và nhỏ chiếm lĩnh thị trường bằng cách bán sản phẩm giá rẻ thì khó có hàng mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, không thể thuyết phục người tiêu dùng tin cậy. Điều đó gây trở ngại lớn cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác.

Khi muốn vươn ra thị trường nước ngoài việc không có chứng chỉ ISO là trở ngại lớn với doanh nghiệp, vì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một tiêu chí không thể thiếu với các doanh nghiệp nước ngoài.

Hệ thống quản lý chất lượng là một tập hợp các hoạt động của một tổ chức để thiết lập nên chính sách và mục tiêu nhằm nâng cao thỏa mãn của khách hàng và tuân thủ luật định, tạo ra các quy trình, hướng dẫn, tiêu chuẩn, môi trường,… Để xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 trong doanh nghiệp là không khó, chỉ cần nhận thức được vai trò của nó với sự phát triển của doanh nghiệp. Trước tiên, phải tham gia các khóa đào tạo, tập huấn kết hợp tự tìm hiểu thông tin về ISO 9001 trên các phương tiện truyền thông đại chúng và tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ). Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 vào doanh nghiệp và được cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng.

Các doanh nghiệp đã áp dụng tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 sẽ cảm nhận được sự đổi khác hơn hẳn khi chưa áp dụng hệ thống này. Những lợi ích mà chứng nhận ISO 9001 mang lại cho doanh nghiệp, đó là sự nghiêm ngặt ngay từ quy chế của cơ quan đến tác phong quản lý, làm việc của tất cả mọi người trong doanh nghiệp:

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO mang lại cho doanh nghiệp giá trị uy tín trên thị trường và ngay cả những người lao động trong đơn vị đó cũng được hưởng những chế độ, sự ưu đãi tốt khiến họ tận tâm, tận lực với công việc hơn, từ đó lại nhân lên hiệu quả công việc và mang đến thành công cho doanh nghiệp.

 

Quý doanh nghiệp có bất cứ thắc mắc hay yêu cầu về chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 liên hệ với chúng tôi qua hotline 0978 679 199 hoặc để lại thông tin liên lạc để được hỗ trợ.

Tài liệu khác

icon zalo
0937.619.299