ISO 9001 là gì? Tầm quan trọng của ISO 9001 với doanh nghiệp

ISO 9001: 2015 là gì? Tầm quan trọng của ISO 9001 với các doanh nghiệp

Tác giả: ISOCUS | 04-06-2021, 4:11 pm

Tư vấn ISO 9001 là câu trả lời cho những thắc mắc mà Doanh nghiệp thường gặp phải như làm thế nào để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. 

Tổng quan về ISO 9001: 2015 

Bản sửa đổi mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001 là ISO 9001: 2015 - Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu (Quality management system - Requirements). Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, đôi khi được gọi là ISO 9001 bản sửa đổi 2015, được phát hành vào tháng 10 năm 2015 và thay thế cho bản sửa đổi trước đó là ISO 9001: 2008. Bản sửa đổi cập nhật này bao gồm nhiều quy trình từ bản sửa đổi trước của tiêu chuẩn, tập trung nhiều hơn vào tư duy dựa trên rủi ro và hiểu bối cảnh của tổ chức.

 

chứng nhận iso 9001

 

Hình ảnh: giấy chứng nhận ISO 9001 do ISOCUS tư vấn giúp doanh nghiệp đạt ISO 9001

 

ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn được quốc tế công nhận cho việc quản lý chất lượng của các doanh nghiệp, áp dụng cho các quá trình tạo ra và kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức cung cấp và quy định kiểm soát có hệ thống các hoạt động để đảm bảo rằng các nhu cầu và mong đợi của khách hàng được đáp ứng.

 >> xem thêm bài viết: Mẫu giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

TCVN ISO 9001:2015 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN/TC 176 Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

 

Tại sao ISO 9001: 2015 lại quan trọng đến vậy?

Như đã nêu ở trên, ISO 9001: 2015 là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận nhằm tạo ra, thực hiện và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng cho một công ty. Nó được thiết kế để được sử dụng bởi các tổ chức thuộc bất kỳ quy mô hoặc ngành công nghiệp nào và nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ công ty nào. Là một tiêu chuẩn quốc tế, chứng chỉ ISO 9001: 2015 được công nhận là cơ sở để bất kỳ công ty nào cũng có thể tạo ra một hệ thống nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và do đó, nhiều tập đoàn yêu cầu chứng nhận này từ các nhà cung cấp của họ.

 

chứng nhận iso 9001

Hình ảnh: giấy chứng nhận ISO 9001 do ISOCUS tư vấn giúp doanh nghiệp đạt ISO 9001

 

 

Chứng nhận ISO 9001 cung cấp cho khách hàng của các doanh nghiệp sự yên tâm rằng họ đã thiết lập Hệ thống quản lý chất lượng dựa trên bảy nguyên tắc quản lý chất lượng của ISO 9001

 

Một cuộc khảo sát về chứng nhận ISO 9001 vào cuối năm 2017 cho thấy, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, số lượng các công ty đã thực hiện tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001 vẫn ổn định trên toàn thế giới.

Lý do các Doanh nghiệp nên áp dụng Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015

 

Cải thiện hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp - Khi khách hàng thấy rằng doanh nghiệp được chứng nhận bởi một tổ chức chứng nhận được công nhận, họ sẽ hiểu rằng doanh nghiệp đã triển khai một hệ thống tập trung vào việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và cải tiến. Điều này cải thiện sự tin tưởng của khách hàng rằng họ sẽ được cung cấp sản phẩm như kỳ vọng và nó cũng sẽ đồng thời mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng mới.

 

Cải thiện sự hài lòng của khách hàng - Một trong những nguyên tắc chính của Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là tập trung vào việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách xác định và đáp ứng các yêu cầu và nhu cầu của khách hàng. Bằng cách đạt được sự hài lòng, các công ty sẽ cải thiện được tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm của mình. 

 

chứng nhận iso

Hình ảnh: giấy chứng nhận ISO 9001 do ISOCUS tư vấn giúp doanh nghiệp đạt ISO 9001

 

 

Các quy trình được tích hợp đầy đủ - Bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận theo quy trình của ISO 9001, các công ty không chỉ xem xét các quy trình riêng lẻ trong tổ chức của mình mà còn xem xét sự tương tác của các quy trình đó. Bằng cách này, họ có thể dễ dàng tìm thấy các lĩnh vực cần cải tiến và tiết kiệm tài nguyên trong tổ chức của mình.

 

Sử dụng việc ra quyết định dựa trên bằng chứng - Đảm bảo rằng các doanh nghiệp đang đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng tốt là chìa khóa thành công của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Bằng cách đảm bảo rằng các quyết định của họ dựa trên bằng chứng tốt, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu tốt hơn các nguồn lực đến hiệu quả tốt nhất để khắc phục các vấn đề và cải thiện hiệu quả tổ chức của họ.

 

Tạo ra văn hóa cải tiến liên tục - Với việc cải tiến liên tục là đầu ra chính của QMS, Doanh nghiệp có thể đạt được lợi ích ngày càng tăng trong việc tiết kiệm thời gian, tiền bạc và các nguồn lực khác. Bằng cách biến điều này thành văn hóa của công ty, họ có thể tập trung lực lượng lao động của mình vào việc cải thiện các quy trình mà họ trực tiếp chịu trách nhiệm.

 

chứng nhận iso 9001

 

Thu hút nguồn nhân lực của công ty - Ai giỏi hơn những người làm việc trong một quy trình để giúp tìm ra các giải pháp tốt nhất để cải thiện quy trình đó? Bằng cách tập trung lực lượng lao động trong công ty không chỉ quản lý mà còn để cải tiến các quy trình, họ sẽ tham gia nhiều hơn vào kết quả của tổ chức.

 

Các bước giúp Doanh nghiệp nhận được chứng chỉ ISO 9001: 2015

Để Hệ thống quản lý chất lượng của công ty được chứng nhận, trước tiên họ cần hoàn thành việc triển khai. Sau khi hoàn thành tất cả tài liệu và triển khai các quy trình, các tổ chức cũng cần thực hiện các bước sau để đảm bảo chứng nhận thành công:

 

Đánh giá nội bộ - Đánh giá nội bộ được thực hiện để kiểm tra các quy trình quản lý chất lượng của tổ chức. Mục đích là để đảm bảo rằng các hồ sơ được cung cấp để xác nhận sự tuân thủ của các quy trình và tìm ra các vấn đề và điểm yếu mà nếu không sẽ bị che giấu.

 >> Xem thêm bài viết: [Tổng hợp] 6 mẫu giấy chứng nhận ISO 9001 ✔️của các tổ chức chứng nhận uy tín

Xem xét của ban quản lý - Ban quản lý của tổ chức chính thức xem xét để đánh giá các sự kiện liên quan về các quá trình của hệ thống quản lý nhằm đưa ra các quyết định phù hợp và phân công các nguồn lực.

 

Các hành động khắc phục - Sau khi đánh giá nội bộ và đánh giá của ban quản lý, tổ chức cần phải khắc phục nguyên nhân gốc rễ của bất kỳ vấn đề đã xác định nào và ghi lại cách chúng được giải quyết.

 

Quy trình chứng nhận công ty được chia thành hai giai đoạn:

 

Giai đoạn một (xem xét tài liệu) - Các chuyên gia đánh giá từ tổ chức chứng nhận đã chọn của tổ chức sẽ kiểm tra để đảm bảo tài liệu của họ đáp ứng các yêu cầu của ISO 9001.

 

Giai đoạn hai (đánh giá chính) - Tại đây, đánh giá viên của tổ chức chứng nhận sẽ kiểm tra xem các hoạt động thực tế của bạn có tuân thủ cả ISO 9001 và tài liệu của riêng tổ chức hay không bằng cách xem xét các tài liệu, hồ sơ và thông lệ của công ty.

 

giấy chứng nhận iso 9001

Chi phí để nhận được chứng chỉ ISO 9001: 2015

Chi phí chứng nhận ISO 9001 sẽ khác nhau giữa các công ty. Mỗi công ty đều có quy mô và cách thức hoạt động riêng ; ví dụ: một số công ty bao gồm quy trình thiết kế và phát triển và một số thì không, và lượng nỗ lực cần thiết để thực hiện các quy trình nhằm đáp ứng các yêu cầu (và chi phí liên quan đến điều này) sẽ khác nhau. Tương tự như vậy, chi phí để có các chuyên gia đánh giá chứng nhận sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ phức tạp của các quy trình của từng tổ chức và số lượng nhân viên tham gia. Một số loại chi phí chính mà tổ chức sẽ cần xem xét bao gồm tìm hiểu về ISO 9001, trợ giúp từ bên ngoài, chi phí thời gian của nhân viên, chi phí chứng nhận và cuối cùng là chi phí để duy trì hệ thống quản lý chất lượng.

 

chứng nhận iso 9001

Hình ảnh: giấy chứng nhận ISO 9001 do ISOCUS tư vấn giúp doanh nghiệp đạt ISO 9001

 

Lời kết

 

ISO 9001: 2015  là một tiêu chuẩn thiết yếu và có ảnh hưởng đến mức nó được sử dụng làm cơ sở khi các nhóm ngành muốn tạo ra các tiêu chuẩn ngành của riêng họ. Đây là một chứng chỉ thực sự cần thiết đối với các doanh nghiệp muốn tạo ra tất cả các chính sách, quy trình và thủ tục để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và quy định cũng như cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

 

Lưu ý:

Thông thường hiệu lực chứng nhận ISO 9001:2015 sẽ có giá trị trong 3 năm kể từ ngày cấp chứng chỉ.

Khi doanh nghiệp đạt chứng nhận, doanh nghiệp phải thực hiện theo những gì đã đề ra, đúng với quy trình ban đầu. Tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá giám sát định kỳ hằng năm. Nếu doanh nghiệp không duy trì các yêu cầu của hệ thống thì sẽ bị đình chỉ hoặc thu hồi chứng nhận.



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
icon zalo
0937.619.299