Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 - Hệ thống quản lý chất lượng

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 - Hệ thống quản lý chất lượng

Tác giả: ISOCUS | 06-10-2020, 10:39 am

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000

Nếu doanh nghiệp bạn làm bất kỳ hoạt động kinh doanh sản xuất nào, bạn sẽ nghe thấy cụm từ ISO 9000, thường là trong các cuộc thảo luận xung quanh các cuộc kiểm tra hoặc chứng nhận. Nhưng ISO 9000 là gì và tại sao ISO 9001 lại quan trọng đối với công ty của bạn?” Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải nghĩa ISO 9000 và thảo luận lý do tại sao tổ chức của bạn, dù lớn hay nhỏ, theo định hướng dịch vụ hay sản xuất, có thể muốn được chứng nhận ISO.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là gì?

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được định nghĩa là 1 bộ tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng được phát triển để giúp các công ty tài liệu hóa các yếu tố của hệ thống chất lượng cần thiết để duy trì một hệ thống chất lượng hiệu quả. Nó nên được coi là bước đầu tiên hoặc mức cơ sở của hệ thống chất lượng.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là gì?

Tại sao bộ tiêu chuẩn ISO 9000 lại quan trọng?

Tầm quan trọng của ISO 9000 là tầm quan trọng của chất lượng. Nhiều công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ, nhưng chính những công ty đó đưa ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất một cách hiệu quả. Với ISO 9000, tổ chức có thể xác định gốc rễ của vấn đề và sau đó tìm ra giải pháp. Bằng cách nâng cao hiệu quả, lợi nhuận có thể được tối đa hóa.

Khi nhiều công ty thực hiện tiêu chuẩn ISO 9000, một chuỗi cung ứng có tính toàn vẹn được tạo ra. Mỗi công ty tham gia vào quá trình phát triển, sản xuất và tiếp thị một sản phẩm đều biết rằng sản phẩm đó là một phần của hệ thống đáng tin cậy được quốc tế biết đến.

Không chỉ các doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của ISO 9000 mà khách hàng cũng nhận ra tầm quan trọng của chất lượng. Và bởi vì người tiêu dùng là quan trọng nhất đối với một công ty, ISO 9000 làm cho khách hàng trở thành trọng tâm.

Tại sao bộ tiêu chuẩn ISO 9000 lại quan trọng?

Những lầm tưởng về ISO 9000 là gì?

Những lầm tưởng xung quanh ISO 9000 có xu hướng miêu tả hệ thống phức tạp hơn thực tế. Hoặc như việc đảm bảo mọi thứ thực sự phụ thuộc vào cam kết lâu dài từ ban quản lý và nhóm. Dưới đây là một số lầm tưởng khác mà các công ty thường liên kết với ISO 9000:

  • Nó đảm bảo cho khách hàng.
  • Nếu bạn được chứng nhận, sản phẩm của bạn phải có chất lượng hàng đầu.
  • Một bên tư vấn có thể chuẩn bị tài liệu chứng nhận cho bạn.
  • Chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc.
  • Các yêu cầu của ISO 9000 rất phức tạp.
  • Chứng nhận là công việc của bộ phận kiểm tra chất lượng.

Lịch sử ISO 9000 và các bản sửa đổi

ISO 9000 được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1987 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), một cơ quan quốc tế chuyên ngành về tiêu chuẩn hóa bao gồm các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia của hơn 160 quốc gia.

Các tiêu chuẩn đã trải qua các lần sửa đổi lớn vào năm 2000 và 2008.

Các phiên bản gần đây nhất của tiêu chuẩn, ISO 9000:2015 và ISO 9001:2015 , đã được xuất bản vào tháng 9 năm 2015.

ISO 9000:2000 đề cập đến bản cập nhật ISO 9000 được phát hành vào năm 2000.

Bản sửa đổi ISO 9000:2000 có năm mục tiêu:

  • Đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan
  • Sử dụng được cho mọi quy mô tổ chức
  • Sử dụng được cho tất cả các lĩnh vực
  • Hãy đơn giản và hiểu rõ ràng
  • Kết nối hệ thống quản lý chất lượng với các quy trình kinh doanh

ISO 9000:2000 một lần nữa được cập nhật vào năm 2008 và 2015. ISO 9000:2015 là phiên bản mới nhất.

Lịch sử ISO 9000 và các bản sửa đổi

Có bao nhiêu tiêu chuẩn ISO 9000?

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm các tiêu chuẩn sau:

  • ISO 9000:2015 - đưa ra các nguyên tắc, khái niệm, từ vựng, thuật ngữ của hệ thống quản lý chất lượng, là cơ sở của bộ ISO 9000.
  • ISO 9001:2015 - đây là tiêu chuẩn yêu cầu cung cấp các hướng dẫn về cách đạt được các yêu cầu chất lượng, đáp ứng các yêu cầu quy định liên quan, cải thiện sự hài lòng cho tất cả các bên liên quan và có phương pháp xác định và thực hiện các cải tiến.
  • ISO 9004:2009 - đưa ra hướng dẫn để thành công bền vững theo các nguyên tắc quản lý chất lượng. Nó đưa ra các nguyên tắc mà quản lý cấp cao nên sử dụng để cải thiện hiệu suất đồng thời tính đến các yêu cầu của tất cả các bên liên quan.
  • ISO 19011:2011 - đưa ra hướng dẫn về đánh giá nội bộ, được sử dụng để xác nhận và cải thiện hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng và đánh giá bên ngoài, thường là đánh giá nhà cung cấp nhưng cũng có thể được thực hiện bởi bất kỳ bên thứ ba quan tâm nào.

Trong đó, ISO 9001 là tiêu chuẩn đánh giá duy nhất mà các tổ chức chứng nhận và đánh giá của bên thứ ba cung cấp xác nhận độc lập rằng các yêu cầu của tiêu chuẩn đó được đáp ứng.

Có bao nhiêu tiêu chuẩn ISO 9000?

Sự khác biệt giữa ISO 9000 và ISO 9001 là gì?

Có một số khác biệt nhỏ giữa ISO 9000 và ISO 9001. Tóm lại, các tiêu chuẩn ISO 9000 mô tả Hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9001 là một tài liệu mô tả tất cả các yêu cầu này. Hầu hết các công ty sẽ đăng ký ISO 9001 và chỉ sở hữu một trong những thành phần thiết yếu trong họ tài liệu. 

Trong trường hợp này, ISO 9001 chỉ mô tả các yêu cầu. Trong khi đó, ISO 9000 mô tả từ vựng và ISO 9004 mô tả hướng dẫn cải tiến. Dưới đây là những điểm khác biệt khác trong hai tiêu chuẩn mà mọi doanh nghiệp muốn biết để cải thiện quy trình của họ.

  • ISO 9000 định nghĩa và ISO 9001 là giới thiệu về hành động
  • ISO 9000 và ISO 9001 khác nhau bởi các cuộc đánh giá. Với ISO 9001, đánh giá nội bộ là bắt buộc để đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng hoạt động tốt.
  • Phân tích khoảng cách có thể được yêu cầu với ISO 9001. Khi các công ty xác định được khoảng cách giữa các quy trình hiện có và quy trình của tổ chức, họ được trang bị nhiều hơn để thực hiện các cải tiến giúp đưa các công ty vào con đường thành công về mặt tài chính.

Sự khác biệt giữa ISO 9000 và ISO 9001 là gì?

Lợi ích của hệ thống chất lượng ISO 9000

Hệ thống chất lượng ISO 9000 mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho người sử dụng. Các lợi ích bao gồm việc tạo ra và liên tục cải tiến quy trình hoạt động hiệu quả, giảm lãng phí, tăng năng suất, tiếp thị tốt hơn và trên hết - tăng sự hài lòng và giữ chân khách hàng. 

Một hệ thống chất lượng hiệu quả mang lại những lợi ích cho nhà cung cấp cụ thể như sau:

  • Nó cho phép họ xác định và lập kế hoạch các nhiệm vụ và phương pháp thực hiện để mang lại kết quả phù hợp.
  • Cung cấp các phương tiện để giải quyết và xác định các vấn đề và ngăn chặn chúng tái diễn, do đó phát triển sự tuân thủ.
  • Nó thay đổi nhân viên để quản lý hoạt động của riêng họ, do đó giải phóng các nhà quản lý khỏi sự can thiệp liên tục vào hoạt động kinh doanh. Điều này sẽ giúp tạo ra nhận thức về chất lượng và sự hài lòng trong công việc của nhân viên.
  • Cung cấp một phương tiện để ghi lại kinh nghiệm của công ty. Đây có thể là cơ sở để đào tạo nhân viên và do đó để cải thiện hiệu suất của họ.
  • Nó cung cấp dữ liệu có thể được sử dụng để xác định mức hiệu suất của các quá trình vận hành và sản phẩm cũng như để thực hiện các cải tiến.
  • Nó tạo ra bằng chứng khách quan để chứng minh chất lượng của sản phẩm và hiệu quả của hệ thống và do đó để xây dựng niềm tin ở khách hàng.
  • Việc triển khai hệ thống chất lượng dựa trên ISO 9000 có thể giúp chuyển đổi phương pháp kiểm soát chất lượng đặc biệt thành một hệ thống quản lý chất lượng có tổ chức và hiệu quả về chi phí. Bằng cách kết hợp chất lượng cao với chi phí thấp, điều này có thể mang lại cho công ty một lợi thế cạnh tranh to lớn.

Lợi ích của hệ thống chất lượng ISO 9000

Những tiêu chuẩn nào hỗ trợ bộ tiêu chuẩn ISO 9000?

Các tiêu chuẩn chất lượng ISO khác được tạo ra để hỗ trợ họ ISO 9000, và không phải tất cả đều bắt đầu với ISO 9001:

  • Bộ tiêu chuẩn ISO 10000
  • ISO 19011
  • ISO/ IEC 17021

Những tiêu chuẩn nào hỗ trợ bộ tiêu chuẩn ISO 9000?

Các nguyên tắc ISO 9000 là gì?

Các nguyên tắc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000:

  • Hướng vào khách hàng.
  • Sự lãnh đạo.
  • Sự tham gia của mọi người.
  • Tiếp cận theo quy trình.
  • Cải tiến liên tục.
  • Ra quyết định dựa trên sự kiện/ bằng chứng.
  • Quản lý mối quan hệ.

Các nguyên tắc ISO 9000 là gì?

Nội dung TCVN ISO 9000:2015 về Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng

Sau đây là nội dung toàn văn của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9000:2015 (ISO 9000:2015):

Trên đây là những thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn ISO 9000 về Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng. Hy vọng đã mang lại cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích.

Chứng nhận ISO 9001 là chứng nhận mà các doanh nghiệp mong muốn đạt được để minh chứng cho khách hàng, đối tác và các bên hữu quan thấy rằng doanh nghiệp đã áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Doanh nghiệp nếu đang chưa biết bắt đầu từ đâu để đạt chứng nhận ISO 9001 hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo hotline: 0976389199.



Bình luận
Gửi câu hỏi
Tin liên quan
Tin nổi bật
0978.679.199